จับตาสุ่มตรวจเข้ม รถบรรทุกน้ำหนักเกิน-แก้ปัญหารถติด กทม.

จับตาสุ่มตรวจเข้ม รถบรรทุกน้ำหนักเกิน-แก้ปัญหารถติด กทม.

จ่อสุ่มตรวจรถบรรทุกเข้ม แก้ปัญหาบรรทุกน้ำหนักเกิน พร้อมแก้ปัญหารถติด กทม. หลังพบมีแคมป์ก่อสร้างทั่วกรุงเทพ กว่า 300 แห่ง ย้ำห้าม จนท. เรียกรับผลประโยชน์ เรียกความเชื่อมั่นประชาชน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงมาตรการป้องกันเรื่องส่วยรถบรรทุก ว่าในส่วนของพื้นที่กรุงเทพฯ จะมีการทำงานร่วมกันระหว่าง ตำรวจ เทศกิจ และกรมทางหลวง รวมถึงการชั่งลอยที่ปัจจุบันมี AI เข้ามาช่วย สามารถชั่งได้เลย ใช้เวลาไม่นาน และหาจุดไม่ต้องกังวลเรื่องรถติด 

โดยแคมป์ก่อสร้างในกรุงเทพฯ มีกว่า 300 แคมป์ ทางเจ้าหน้าที่จะใช้วิธีไปตรวจสอบ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า แต่เชื่อว่า 1 ไซต์งานสามารถชั่งได้เพียง 1 คันเท่านั้น เพราะคันต่อๆ ไป ก็จะไปแจ้งให้พรรคพวกที่เหลือทราบ ตนจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ชั่งน้ำหนักได้เลยไม่ต้องกังวล อย่างน้อย ก็เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับคนอื่นๆ

ตอนนี้ กำลังดูสถิติในช่วงเวลารถติดที่ ช่วงเวลาที่รถบรรทุกห้ามวิ่ง หรือ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน หากบรรทุกน้ำหนักถูกต้องตามกฎ เพราะสองส่วนนี้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดรถติดในกรุงเทพฯ โดยตนได้สั่งการให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว โดยจะมีการลงไปตรวจการตั้งด่านตรวจต่างๆอีกด้วย ส่วนในเรื่องการจับกุม ตาม พ.ร.บ. ใหม่นั้น แต่เดิมตำรวจทั้งประเทศ ออกใบสั่งแค่ 54 ใบ เนื่องจากยังไม่มั่นใจเรื่อง พ.ร.บ.เปรียบเทียบปรับทางวินัย ข้อบังคับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ศาลปกครองมีคำสั่งลงมา 

ก่อนหน้านี้ ตนได้มีการประชุม และทำความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานให้เดินไปในทิศทางเดียวกันแล้ว เพราะหากเจ้าหน้าที่ไม่เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย คริสมาสต์ หรือ ปีใหม่ อุบัติเหตุ ก็จะเพิ่มมากขึ้น ตนจึงต้องทำความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่

ดังนั้น การตั้งด่านตรวจ จุดสกัด จึงจะมีเริ่มตั้งแล้ว เพื่อสร้างความตื่นตัวให้กับประชาชน และการตั้งด่านจะต้องไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์

ส่วนเรื่องปัญหาการจราจรนั้น จะต้องเริ่มจากกรุงเทพฯ ดูว่ามีจุดใดได้รับเรื่องร้องเรียนมากที่สุด ก็จะลงไปแก้ไขที่จุดนั้น ดูว่าติดขัดเพราะอะไร ส่วนหนึ่งมาจากที่ระบบขนส่งสาธารณะมีอยู่น้อย ตำรวจจราจร จึงเป็นปลายเหตุ ดังนั้นจึงต้องเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ ขณะถ้าตนลงพื้นที่ รอง ผกก.จราจร ก็ต้องออกไปด้วย ตนเชื่อว่าอย่างน้อยก็ต้องดีขึ้นกว่าเดิม เพราะมีคนคอยสั่งการให้ทำงาน หรือในส่วนที่มีการก่อสร้างแนวรถไฟฟ้า บางที่ก็จะมีการก่อสร้างเสร็จแล้ว ก็จะมีการเจรจาเพื่อขอคืนพื้นที่บางส่วนด้วย