รัฐบาล เตรียมเปิดโครงการ e-Refund สำหรับคนไม่เข้าเกณฑ์รับเงินดิจิทัล จริงหรือ?

รัฐบาล เตรียมเปิดโครงการ e-Refund สำหรับคนไม่เข้าเกณฑ์รับเงินดิจิทัล จริงหรือ?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า รัฐบาลเตรียมเปิดโครงการ e-Refund สำหรับคนไม่เข้าเกณฑ์รับเงินดิจิทัล สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคล เป็นข้อมูลจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า จากที่มีการส่งต่อข่าวสารเรื่องรัฐบาลเตรียมเปิดโครงการ e-Refund สำหรับคนไม่เข้าเกณฑ์รับเงินดิจิทัล สามารถลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคล ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลจริง
 

สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท รัฐบาลยังมีโครงการนำเงินไปลงทุนเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานระยะยาว นำเงินในส่วนที่เหลือจากการปรับกลุ่มผู้รับสิทธิไปใช้สนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรม S-Curve เพื่อเพิ่มศักยภาพในประเทศ คาดว่าจะเริ่มโครงการมิถุนายน 2567

โดยรัฐมุ่งผลักดัน 13 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ เกษตรและเทคโนโลยี, การบิน, ท่องเที่ยว, เพื่อสุขภาพ, ยานยนต์สมัยใหม่, เชื้อเพลิงและเคมีชีวภาพ, ศูนย์การแพทย์, อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ, เศรษฐกิจหมุนเวียน, หุ่นยนต์, ดิจิทัล, อาหารแห่งอนาคต, ความมั่นคง และพัฒนาบุคลากรและวิจัย ซึ่งจัดให้มีโครงการ e-refund ผู้เสียภาษีสามารถซื้อสินค้าได้ ภายในมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท และนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ นำใบเสร็จจากระบบ e-tax ไปลดหย่อนในปีภาษี 2567 โดยโครงการ e-Refund จะเริ่มต้นมกราคม 2567
 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th หรือ โทร.02-618-2323

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์