ปภ. แนะวิธีรับมือฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

ปภ. แนะวิธีรับมือฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน

ปภ. แนะวิธีรับมือฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ควรเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

วันนี้ (12 พ.ย. 66) นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ระยะนี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อความปลอดภัย 
 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยติดตามข่าวสารหรือใช้แอปพลิเคชันตรวจสอบคุณภาพอากาศอยู่เสมอ เพื่อช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมหรือแผนเดินทาง หากอยู่ในบ้านควรปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองที่ลอยเข้ามาหรือติดตั้งระบบกรองอากาศ จะช่วยลดผลกระทบจากการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ฝุ่นละอองหนาแน่น หากจำเป็นควรสวมหน้ากากอนามัยและเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกวัน เพื่อซับกรองและป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย  และไม่ควรออกกำลังกายและทำงานหนักในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน เพราะร่างกายจะสูดดมฝุ่นละอองเข้าไปในปริมาณมาก นอกจากนี้ ขอให้สังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจและภูมิแพ้  

ทั้งนี้ ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง