กรมอุตุฯ เผยกลางเดือน พ.ย.นี้ เตรียมรับลมหนาว เตือนภาคใต้ฝนถล่ม-คลื่นแรง

กรมอุตุฯ เผยกลางเดือน พ.ย.นี้ เตรียมรับลมหนาว เตือนภาคใต้ฝนถล่ม-คลื่นแรง

สัญญาณเริ่มชัด! 'กรมอุตุนิยมวิทยา' เผยกลางเดือน พ.ย.นี้ ไทยตอนบนเตรียมรับลมหนาว เตือน 'ภาคใต้' ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง และมีฝนเพิ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.เป็นต้นไป

'กรมอุตุนิยมวิทยา' เผยช่วง 14 - 17 พ.ย.66 สัญญาณการเริ่มต้น 'ฤดูหนาว' เริ่มชัดขึ้น ขณะที่ 'พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน' 10 วันล่วงหน้า (ระหว่าง 8 - 17 พ.ย.66) ศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า 

 

 

ช่วงวันที่ 8 - 13 พ.ย.66 คาดว่ายังมีมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอกๆ แต่กำลังไม่แรง ลมหนาวที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อน อากาศยังเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ในช่วงแรกที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา นอกจากนี้ยังมีลมตะวันออกพัดเข้ามาแทรกบางวัน ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนฟ้าคะนอง อากาศยังเย็นลงไม่มาก ความชื้นสูง โดยเฉพาะบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ต้องเฝ้าระวังฝนในระยะนี้ 

 

พร้อมแจ้งเตือนพี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิต (ข้าวนาปี) เช้าถึงบ่ายแดดพอมี เย็นๆอาจมีเมฆมาก และมีฝนมารบกวน ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่อง หนักเบาสลับกันไป โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.66 เป็นต้นไป จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องเฝ้าระวัง พี่น้องชาวเรือระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่ฝนฟ้าคะนอง 

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 14 - 17 พ.ย.66 เตรียมรับลมหนาว คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น สัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้นในช่วงนี้ เตรียมวางแผนไปสัมผัสเย็นได้ โดยเฉพาะตามยอดดอย ยอดภู พื้นราบอากาศเย็น 

 

ปีนี้การเริ่มต้น 'ฤดูหนาว' มาช้า อาจจะเลื่อนไปในช่วงกลางเดือน พ.ย. (14 หรือ 15 พ.ย.66) ช้าไปเกือบ 1 เดือน 

 

กรมอุตุฯ เผยกลางเดือน พ.ย.นี้ เตรียมรับลมหนาว เตือนภาคใต้ฝนถล่ม-คลื่นแรง

 

'พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า'

ในช่วงวันที่ 8 - 11 พ.ย.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้า ในขณะที่มีลมฝ่ายตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง 

 

ส่วนในวันที่ 12 - 13 พ.ย.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบน ภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน โดยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ตลอดช่วง 

 

ข้อควรระวัง :

ในช่วงวันที่ 8 - 13 พ.ย.66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย