กรมอุตุฯ เผย 'ฤดูหนาว' ปี 66 มาช้า ลุ้นช่วงกลางเดือน พ.ย. เหตุอุณหภูมิยังไม่ลด

กรมอุตุฯ เผย 'ฤดูหนาว' ปี 66 มาช้า ลุ้นช่วงกลางเดือน พ.ย. เหตุอุณหภูมิยังไม่ลด

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย "ฤดูหนาว" ปี 66 มาช้า ลุ้นช่วงกลางเดือน พ.ย. เนื่องจากระยะนี้ยังมีการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบน และอุณหภูมิยังไม่ลดลง

"กรมอุตุนิยมวิทยา" พยากรณ์อากาศ ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 6-15 พฤศจิกายน 2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุ ปีนี้การเริ่มต้น "ฤดูหนาว" มาช้า อาจจะเลื่อนไปในช่วงกลางเดือน พ.ย. (14 หรือ 15) เนื่องจากระยะนี้ยังมีการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบน และอุณหภูมิยังไม่ลดลง

โดยช่วง 6 -13 พ.ย.66 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอกๆ แต่กำลังไม่แรง ลมหนาวเบาบ้างแรงบ้าง อากาศยังเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ได้ช่วงแรกที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ส่วนใหญ่เป็นฝน/ฝนฟ้าคะนอง อากาศยังเย็นลงไม่มาก ความชื้นสูง และยังมีลมตะวันออกพัดเข้ามาแทรกบางช่วง พี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตต้องเฝ้าระวังฝน เช้าถึงบ่ายแดดดี เย็นๆ อาจมีเมฆมาก และมีฝนรบกวน ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่องหนักเบาสลับกันไป

โดยเฉพาะตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.66 เป็นต้นไปจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักเพิ่มขึ้น ต้องเฝ้าระวัง พี่น้องชาวเรือระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่ฝนฟ้าคะนอง

ส่วนช่วง 14 -15 พ.ย.66 สัญญาณการเริ่มต้น "ฤดูหนาว" เริ่มชัดขึ้น ต้องติดตาม

โดยข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

กรมอุตุฯ เผย \'ฤดูหนาว\' ปี 66 มาช้า ลุ้นช่วงกลางเดือน พ.ย. เหตุอุณหภูมิยังไม่ลด

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

ระบุว่า ในช่วงวันที่ 6 – 7 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นฝนจะลดลง

ช่วงวันที่ 8 – 10 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้า ในขณะที่มีลมฝ่ายตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

หลังจากนั้นในวันที่ 11-12 พ.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อน โดยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร ตลอดช่วง

  • ข้อควรระวัง

ในช่วงวันที่ 8 – 12 พ.ย. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย