เช็กเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ชาวนาจี้รัฐบาลเรื่องเร่งด่วน

อัปเดตตรวจสอบ เช็กเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ชาวนาจี้รัฐบาลเรื่องเร่งด่วน วงเงินประมาณ 5.63 หมื่นล้านบาท

ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวข้าว แข่งกับราคาข้าว ที่ลดลงวันต่อวัน อยากให้รัฐบาลสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไว้เป็นค่ารถเก็บเกี่ยวข้าว ลดต้นทุนการทำนา

ชาวนาอำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เร่งนำรถลงเก็บเกี่ยวข้าวที่กำลังให้ผลผลิต ส่งขายโรงสี แข่งกับราคาข้าว ที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

ตอนนนี้ราคาขายข้าวเปลือก อยู่ตันละ 9,600 - 9,700 บาท จากเมื่อเดือนที่ผ่านมา ราคาขายอยู่ที่ตันละ 11,000 - 12,000 บาท

เช็กเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ชาวนาจี้รัฐบาลเรื่องเร่งด่วน

ปัจจุบันกลับมีราคาลดลง และสวนทางกับราคาข้าวสารที่มีปรับสูงขึ้น ขอให้รัฐบาลเร่งให้การช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว หรือ สนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ไร่ละ 1,000 บาท เพื่อเป็นค่ารถเก็บเกี่ยวข้าว และลดต้นทุนการทำนา 

นายคำรณ รักษา ชาวนาหมู่ที่ 2 ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ระบุว่า ราคาข้าวในช่วงนี้ลดลง เหลือ ไม่ถึงตันละ 10,000 บาท ซึ่งแตกต่างจากราคาที่ผ่านมา มีการปรับราคาสูงถึง ตันละ 11,000 -12,000 บาท จึงอยากให้รัฐบาลช่วยในเรื่องราคาข้าว รวมถึงค่าเก็บเกี่ยว ไร่ละ 1,000 บาท อย่างน้อย เงินช่วยเหลือที่ได้มาไว้เป็นค่ารถเก็บเกี่ยวข้าว ลดต้นทุนการทำนา

เช็กเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ชาวนาจี้รัฐบาลเรื่องเร่งด่วน

สำหรับราคาข้าวในปัจจุบัน ข้าวเปลือกเจ้า มีราคาขาย อยู่ที่ ตันละ 9,600-9,700 บาท และมีแนวโน้มลดลง

ส่วนข้าวหอมมะลิ ซึ่งอยู่ระหว่างรอเก็บเกี่ยว และมีแนวโน้มราคาลดลง ชาวนาส่วนใหญ่ อยากให้ช่วยเหลือ เรื่องราคาข้าวหอมมะลิ ให้มีราคาสูง เนื่องจากใช้เวลาการปลูกที่ยาวนาน รวมถึงประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ตลอดระยะเวลาของการเพาะปลูก แต่กลับมีราคาตกต่ำสวนทางกลับราคาข้าวสารในปัจจุบัน

เช็กเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ชาวนาจี้รัฐบาลเรื่องเร่งด่วน

ตีกลับวงเงินมาตรการบริหารจัดการข้าว ปี 2566/67 งบประมาณ 6.9 หมื่นล้านบาท 

ที่ประชุม คณะนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม ระบุว่าที่ประชุม นบข.ในวันนี้ยังไม่อนุมัติวงเงิน มาตรการบริหารจัดการข้าวเปลือกนาปี 2566/67  วงเงิน 6.9 หมื่นล้านบาทตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยแม้ว่าที่ประชุมจะเห็นด้วยกับแนวทางการชะลอการขายข้าวของเกษตรกร ในช่วงที่ผลผลิตข่าวนาปีออกสู่ตลาดจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

เช็กเงินช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท ชาวนาจี้รัฐบาลเรื่องเร่งด่วน

มาตรการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละ 20,000 บาท วงเงินประมาณ 5.63 หมื่นล้านบาท นั้น

ที่ประชุมยังไม่ได้อนุมัติเงินช่วยเหลือชาวนาในส่วนนี้ โดยให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูเรื่องการลดต้นทุนการปลูกข้าวของชาวนา โดยมอบหมายให้ตั้งกรรมการ 3 ฝ่าย กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ และตัวแทนจากสมาคมชาวนาไทย เพื่อดูว่าจะสามารถลดต้นทุนการผลิตข้าวได้เท่าไหร่ แล้วหากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรการนี้ก็ให้มีการเสนอกลับมาที่ประชุม นบข.