อัปเดต! กองปราบ-อัยการ ถกคดีกำนันนก ชี้ส่งฟ้องสัปดาห์หน้า

อัปเดต! กองปราบ-อัยการ ถกคดีกำนันนก ชี้ส่งฟ้องสัปดาห์หน้า

ตำรวจกองปราบร่วมกับอัยการ ประชุมติดตามความคืบหน้าคดีกำนันนก หลังการรวบรวมพยานหลักฐาน ชี้ส่งฟ้องสัปดาห์หน้า

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ตำรวจ และอัยการ ร่วมประชุมเพื่อติตามความหน้าสำนวนคดีกำนันนก ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารประชาอารักษ์ ที่ทำการของกองบังคับการปราบปราม 

ในที่ประชุม นำโดย พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ, พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป. นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เเละ ร.ต.อ.อมตะ ชนะพงษ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ คดีกำนันนก มีความคืบหน้าไปพอสมควร คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมสรุปสำนวนส่งฟ้องได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ซึ่งชุดคลี่คลายคดีค่อนข้างมั่นใจในพยานหลักฐานต่างๆ ว่า สามารถเอาผิด นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ “กำนันนก” ในความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ท่าผา ก่อเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. จนเสียชีวิตกลางงานเลี้ยงได้อย่างแน่นอน

 

ชี้คดีกำนันนก ส่งฟ้องสัปดาห์หน้า

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ในการประชุมระหว่าง ตำรวจ กับ อัยการ เพื่อร่วมหารือติดตามความคืบหน้าสำนวนคดีกำนันนก ที่ห้องประชุม ชั้น 3 อาคารประชาอารักษ์ ที่ทำการของกองบังคับการปราบปราม เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา 

ล่าสุด หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เผยว่า  การหารือแบ่งออกเป็น 2 สำนวน คือ สำนวนคดีการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว และสำนวนคดีเอาผิดกลุ่มตำรวจ ที่อยู่ในงานเลี้ยงกำนันนก หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย ซึ่งทั้ง 2 สำนวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งฝ่ายอัยการได้ให้คำแนะนำเรื่องข้อกฎหมาย พยาน หลักฐานต่างๆ ซึ่งต้องดูให้รอบครอบ ความแน่นหนาและเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(รอง ผบช.ก.) กล่าวว่า การเชิญตัวแทนจากอัยการมาร่วมประชุมในวันนี้ มาในฐานะที่ปรึกษา เพื่อรับฟังคำแนะนำเรื่องพยาน หลักฐาน และรายละเอียดต่างๆ ในสำนวนคดีจากมุมมองของอัยการ ส่วนสำนวนคดีนั้น ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือเก็บรายละเอียดบางส่วนเล็กน้อย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

“จากพยาน หลักฐานที่มีอยู่มั่นใจว่า จะสามารถเอาผิดกำนันนกได้ ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิดกู้ได้หรือไม่นั้นไม่ได้หนักใจ เพราะข้อเท็จจริงไม่ได้ขึ้นอยู่ที่หลักฐานอย่างใด อย่างหนึ่ง เพราะหลักฐานทุกชิ้นมีความสำคัญไม่ต่างกัน ทุกอย่างต้องนำมาประกอบกันหมด"