จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่ม 1 ม.ค.67 ตอบคำถาม 8 ข้อที่สงสัย เคลียร์ชัดๆ

จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่ม 1 ม.ค.67 ตอบคำถาม 8 ข้อที่สงสัย เคลียร์ชัดๆ

ประเด็นการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ล่าสุด กรมบัญชีกลาง เคลียร์ข้อสงสัยซึ่งเป็นคำถามที่ยังเคลียร์ไม่ชัดรวบรวมมาเป็น 8 ข้อ

ประเด็นการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ซึ่งจะเริ่มจ่ายให้กับข้าราชการเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไป ล่าสุด กรมบัญชีกลาง เคลียร์ข้อสงสัยซึ่งเป็นคำถามที่ยังเคลียร์ไม่ชัดรวบรวมมาเป็น 8 ข้อดังต่อไปนี้ 

1.การจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ข้าราชการทุกคนต้องแสดงความประสงค์หรือไม่?

ตอบ : โครงการการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เป็นโครงการสมัครใจ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะรับ 2 รอบ หรือ 1 รอบตามเดิม ซึ่งกรมบัญชีกลางจะจัดทำแบบแจ้งความประสงค์ส่งให้ส่วนราชการเพื่อให้ข้าราชการเปลี่ยนแปลง หากเลือกจ่ายเงินเดือน 2 รอบ ให้ยื่นแบบความประสงค์ต่อส่วนราชการของตนเอง ภายในวันที่ 1 – 15  ธันวาคม 2566 ส่วนกรณีต้องการรับเงินเดือน 1 รอบตามเดิม ก็ไม่ต้องยื่นแบบประสงค์

2.ลูกจ้างประจำจะขอรับเงินค่าจ้าง 2 รอบได้หรือไม่?

ตอบ : ลูกจ้างประจำ จะเริ่มรับเงินเดือน 2 รอบ ในเดือนมีนาคม 2567 โดยยื่นแบบแสดงความประสงค์ต่อส่วนราชการของตนเองภายในวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2567 ส่วนกรณีต้องการรับเงินเดือน 1 รอบตามเดิม ก็ไม่ต้องยื่นแบบประสงค์

3.ข้าราชการบำนาญจะได้รับเงินบำนาญ 2 รอบด้วยหรือไม่?

ตอบ : ข้าราชการบำนาญ ไม่ได้รวมอยู่ในโครงการนี้ โครงการนี้จะเฉพาะข้าราชการและลูกจ้างประจำที่รับเงินเดือนผ่านระบบ e-Payroll เท่านั้น และไม่รวมข้าราชการท้องถิ่นด้วย

4.กำหนดวันรับเงินเดือน 2 รอบเป็นวันใดบ้าง?

ตอบ : กรณีเลือกรับเงินเดือน 2 รอบ รอบแรก รับเงินเดือนในวันที่ 16 ของทุกเดือน หากตรงกับวันหยุดจะเลื่อนขึ้นเป็นวันทำการก่อนวันที่ 16  รอบสอง รับเงินเดือนก่อน 3 วันทำการสุดท้ายของเดือน เช่น เดือนมกราคม 2567 รอบแรกรับเงินเดือน 16 มกราคม 2567 รอบสองรับเงินเดือน 26 มกราคม 2567 หรือเดือนมีนาคม 2567 รอบแรกรับเงินเดือน 15 มีนาคม 2567 รอบสองรับเงินเดือน 26 มีนาคม 2567

5.หากเลือกรับเงินเดือน 2 รอบแล้ว อยากกลับมารับ 1 รอบเหมือนเดิมทำได้หรือไม่ มีขั้นตอนอย่างไร?

ตอบ : เปลี่ยนแปลงได้ปีละ 1 ครั้ง ช่วงวันที่ 1-15 ธันวาคม ของทุกปี 

6.การยื่นแบบแสดงความประสงค์รับเงินเดือน 2 รอบ จะต้องยื่นแบบแจ้งได้ที่ใด?

ตอบ : ข้าราชการ หรือ ลูกจ้างประจำ ยื่นแบบได้ที่ส่วนราชการของตนเอง ซึ่งส่วนราชการจะเป็นผู้บันทึกข้อมูลเข้าระบบ e-Payroll และเก็บแบบแสดงความประสงค์เพื่อเป็นหลักฐานไว้ที่ส่วนราชการ ไม่ต้องส่งแบบฯมาที่กรมบัญชีกลางหรือสำนักงานคลังจังหวัด

7.เจ้าหน้าที่กองคลังของส่วนราชการมีความกังวลว่าจะต้องทำงานมากขึ้น เพราะต้องจ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง ทางกระทรวงการคลังมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร?

ตอบ : เจ้าหน้าที่กองคลัง ทำเรื่องเบิกจ่ายเงินเดือน 1 ครั้งเหมือนเดิม เพียงแต่ต้องทำงานให้เร็วขึ้น ส่วนการดำเนินการที่เหลือ กรมบัญชีกลาง จะเป็นผู้ดำเนินการให้

สรุปคือ: ทำเหมือนเดิมแต่ทำเร็วขึ้น ส่งข้อมูลให้กับทางกรมบัญชีกลางเร็วขึ้น

8.กระทรวงการคลังได้มีการหารือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้วหรือไม่?

ตอบ : มีการหารือแล้วทั้ง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กสจ. กยศ. กบข. ทั้งรายละเอียดการส่งข้อมูลให้ระหว่างกันเพื่อกำหนดระยะเวลา หรือวัน-เวลาในการรับส่งข้อมูล ซึ่งทุกหน่วยงานพร้อมที่จะดำเนินการร่วมกับกรมบัญชีกลาง