รมว.ยุติธรรม บินด่วนนครศรีธรรมราช เร่งล่าตัว 'เสี่ยแป้ง นาโหนด'

รมว.ยุติธรรม บินด่วนนครศรีธรรมราช เร่งล่าตัว 'เสี่ยแป้ง นาโหนด'

รมว.ยุติธรรม บินตรงเรือนจำกลางนครศรีฯ เรียกถกด่วน ล่าตัว 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' ยันระเบียบราชทัณฑ์ไม่อนุญาตจ้างเฝ้าไข้นักโทษ เผยแรงจูงใจหนีคุก "ล้างแค้น-เคลียหนี้" ตร.ล่ารายชื่อคนเข้าเยี่ยมย้อนหลังระหว่างอยู่ในเรือนจำ พบมีรายชื่อนักการเมืองท้องถิ่นเข้าเยี่ยมด้วย

วันนี้ (25 ต.ค. 66) ที่เรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายหลัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าการติดตามไล่ล่า “เสี่ยแป้ง นาโหนด"  หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี นักโทษชายคดีอุกฉกรรจ์ที่หลบหนี ออกจาก รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช หลังจากแกล้งป่วย โดยได้รับฟังข้อมูลเบื้องลึกจากรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และตำรวจชุดคลี่คลายคดี ทั้งภาค 8 และภาค 9 อย่างละเอียดอยู่นานกว่า 2 ชม.จากนั้น พ.ต.อ.ทวี พร้อมด้วย นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผู้ว่าฯ จ.นครศรีธรรมราช ,รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ,ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และคณะ ได้เข้าไปภายในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เพื่อไปดูจุดเรือนนอนของนายเชาวลิต หรือ “เสี่ยแป้ง นาโหนด" ซึ่งส่วนใหญ่ นายเชาวลิต มักจะแกล้งป่วย และนอนอยู่เรือนพยาบาลเป็นประจำ ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี และคณะ เข้าไปดูเรือนนอนของ "เสี่ยแป้ง" ภายในเรือนจำฯ อยู่นานประมาณครึ่งชั่วโมง ก่อนเดินทางไปดูที่เกิดเหตุ ที่รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช  

รมว.ยุติธรรม บินด่วนนครศรีธรรมราช เร่งล่าตัว \'เสี่ยแป้ง นาโหนด\'

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์ปัญหา และอุปสรรคในการติดตามตัวผู้ต้องขังรายนี้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่เป็นเหตุให้ผู้ต้องขังรายนี้หลบหนี คณะกรรมการอยู่ระหว่างสอบสวน ซึ่งต้องสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน อย่างไรก็ตาม นอกจากกรมราชทัณฑ์แล้ว ยังมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย และจากการรับฟังสถานการณ์ ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ผบ.ตร.เร่งรัดติดตามจับกุมคนร้าย และผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ขณะนี้ มีความคืบหน้าไปมาก แต่ตราบใดที่ยังไม่ได้ตัวคนร้ายก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้กับสื่อมวลชนได้


 

ผู้สื่อข่าวถามถึง ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ สามารถให้มีการจ้างเฝ้าไข้นักโทษที่นอนป่วยใน รพ. ได้หรือไม่ อย่างกรณีนายเชาวลิต มีระเบียบห้ามหรือไม่ อย่างไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ ยังไม่มีการอนุญาตให้จ้างคนนอกมาเฝ้าไข้นักโทษที่นอนป่วยในรพ.อยู่แล้ว ซึ่งตนได้สั่งกำชับกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างละเอียด และมีการเรียกตัวผู้คุมที่เกี่ยวข้องมาซักถาม นอกจากนี้ ตนได้เข้าไปดูที่พักของนักโทษชายเชาวลิต ภายในเรือนจำที่เขานอนอยู่ โดยรายละเอียดทั้งหมด อยากจะขอให้ตำรวจมาร่วมสืบสวนสอบสวนด้วยว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ทุกคนอยากให้ติดตามเอาตัวคนร้ายรายนี้มาให้ได้โดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เชื่อว่าการที่นายเชาวลิต หลบหนี มีเป้าหมายที่สำคัญ เป็นแรงจูงใจถึงกล้าหนีคุก เราต้องมาดูรายละเอียด เบื้องหน้าเบื้องหลังทั้งหมด ขอให้ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบให้ละเอียดต่อไป

รมว.ยุติธรรม บินด่วนนครศรีธรรมราช เร่งล่าตัว \'เสี่ยแป้ง นาโหนด\'

ส่วนข้าราชการของกรมราชทัณฑ์ ที่เข้าไปพัวพัน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการหลบหนีของ "เสี่ยแป้ง" มีทั้งหมดกี่คน  พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อน ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ ตนได้กำชับขอให้ทำงานตรงไปตรงมา อย่าไปช่วยเหลือกัน 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะสามารถตามจับตัว นายเชาวลิต ได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตราบใดที่ยังจับกุมไม่ได้ เราอย่าไปพูดเรื่องนี้ แต่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่ ตนเชื่อในความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพราะคนร้ายไม่ใช่คนที่มีความประพฤติดี หรือนักเรียนรัฐบาลแต่อย่างใด เขาทำความผิดมาเยอะเขาต้องรู้ว่าตำรวจคิดยังไงกับเขา และเขาจะหนียังไง จึงขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รอบคอบและละเอียด ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน

ขณะที่นายณรงค์ หนูคง ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ปฏิเสธการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเดินหนีผู้สื่อข่าวไปอย่างรวดเร็ว

รมว.ยุติธรรม บินด่วนนครศรีธรรมราช เร่งล่าตัว \'เสี่ยแป้ง นาโหนด\'

ล่าสุด พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ รอง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช รรท.ผกก.สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้ติดต่อเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เพื่อขอรายละเอียดข้อมูลรายชื่อญาติๆ และบุคคลต่างๆที่เข้ามาเยี่ยมนายเชาวลิต ขณะอยู่ในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ย้อนหลังตั้งแต่ย้ายเข้ามาในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ก็พบว่ามีญาติและบุคคลสำคัญ รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง รวมหลายสิบรายคน ปรากฏรายชื่อเข้ามาเยี่ยมนายเชาวลิต ซึ่งตำรวจจะนำรายชื่อผู้ที่มาเยี่ยม ไปตรวจสอบเชิงลึกต่อไป เพื่อเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งในการติดตาม "เสี่ยแป้ง" 

แหล่งข่าวนายตำรวจรายหนึ่ง เปิดเผยว่า สาเหตุที่นายเชาวลิต หนีคุกในครั้ง เพื่อต้องการออกไปล้างหนี้สินบางส่วน และต้องการออกไปล้างแค้นข้าราชการตำรวจระดับรองผกก. 1 นาย และอัยการ 1 คน ที่เป็นต้นเหตุให้นายเชาวลิต ติดคุก ซึ่งนายเชาวลิต เคยประกาศผ่านญาติสนิทคนหนึ่งที่มาเยี่ยมว่าต้องการหนีออกจากคุกเพื่อออกไปล้างแค้นให้เสร็จสิ้นก่อนแล้วอาจจะเข้ามอบตัวในภายหลังก็ได้