กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตล่าสุด สภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า - พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตล่าสุด สภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า - พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน

'กรมอุตุนิยมวิทยา' พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน - สภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า เตือนมีทั้งฝนตกและอากาศเย็น ให้ระมัดระวังสุขภาพช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุนิยมวิทยา 'พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า' ในช่วงวันที่ 25 - 29 ต.ค.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง ในขณะที่ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน 

 

ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน 

 

 

ส่วนในช่วงวันที่ 30 - 31 ต.ค.66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นฝนจะลดลง ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง 

 

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรตลอดช่วง 

 

ข้อควรระวัง : ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วยตลอดช่วง 

 

 

อนึ่ง พายุไซโคลน 'ฮอมูน' (HAMOON) บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศบังคลาเทศ ในช่วงวันที่ 25 - 26 ต.ค.66 โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย 

 

สถานการณ์ แผ่นดินไหว ในช่วงวันที่ 24 - 25 ต.ค.66 ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 3.5 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตล่าสุด สภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า - พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน

 

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้ 'พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน' ระหว่างวันที่ 25 ต.ค. - 3 พ.ย.66 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า 

 

ช่วงวันที่ 25 - 29 ต.ค.66 มวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทิศทางลมเริ่มแปรปรวนและมีกำลังอ่อนลง โดยมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้ (ในระดับกลางๆ) พัดแทรกเข้ามาปกคลุมภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ความชื้นสูง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง (สีฟ้าถึงสีเขียว) ยังต้องระมัดระวังสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู ทิศทางลมมีการเปลี่ยนแปลง และมีฝนปนกับอากาศเย็น ระมัดระวังสุขภาพช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง เมฆมาก ความชื้นสูงในระยะนี้ เกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวควรหาวิธีป้องกันผลผลิตที่อาจได้รับความเสียหายได้ จัดงานกลางแจ้งควรเตรียมเต็นท์กันแดดและฝน 

 

ส่วนช่วงวันที่ 30 ต.ค. - 3 พ.ย.66 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอก จะเริ่มแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลมหนาวจะเริ่มกลับมาพัดอีกครั้ง สัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้น ภาคอีสานอากาศเย็นลง มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ช่วงแรกๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา 

 

ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 - 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตล่าสุด สภาพอากาศ 7 วันข้างหน้า - พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน