พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี (วัดแขกสีลม) วันวิชัยทัสมิ 24 ต.ค.66 ข้อแนะนำ-ปฏิบัติ

พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี (วัดแขกสีลม) วันวิชัยทัสมิ 24 ต.ค.66 ข้อแนะนำ-ปฏิบัติ

พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เนื่องในวันวิชัยทัสมิ ข้อแนะนำ-ปฏิบัติของผู้ที่มาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชาในงานแห่ประเพณีในวันที่ 24 ตุลาคม 2566

พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) เนื่องในวันวิชัยทัสมิ ข้อแนะนำ-ปฏิบัติของผู้ที่มาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชาในงานแห่ประเพณีในวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ขณะที่สถานีตำรวจนครบาลยานนาวา แจ้งประชาสัมพันธ์ หลีกเลี่ยงเส้นทาง เส้นทางแนะนำซึ่งจะมีการปิดจราจรตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป

ในวันอังคารที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2566 เป็น วันวิชัยทัสมิ อันเป็นวันฉลองชัยชนะขององค์พระแม่มหาทุรคาที่ปราบอสูรได้สำเร็จ หลังจากต่อสู้กันมาเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน (นวราตรี) จนสามารถเอาชนะได้ในวันที่ 10 (วิชัยทัสมิ) ซึ่งทางวัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม) ได้จัดให้มีงานแห่ประเพณีอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้ร่วมกันสักการะองค์พระแม่และองค์เทพเทวะทั้งหลายอย่างทั่วถึง โดยขบวนเริ่มเคลื่อนออกจากวัด ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป จึงขอเชิญท่านสานุศิษย์ และผู้ศรัทธา เข้าร่วมงานแห่ประเพณีในครั้งนี้ โดยพร้อมเพรียงกัน และขอความร่วมมือทุกท่านโปรดปฏิบัติตามข้อแนะนำ และข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด

ข้อแนะนำ และข้อปฏิบัติของผู้ที่มาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชา ในงานแห่ประเพณีเนื่องในวันวิชัยทัสมิ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขกสีลม)

1.กรุณาตั้งซุ้ม หรือโต๊ะบูชาบนพื้นที่ของฟุตบาทเท่านั้น ห้ามล้ำลงมาบนถนน หรือพื้นผิวจราจร รวมทั้งห้ามตั้งโต๊ะบริเวณฝั่งเกาะกลางถนนโดยเด็ดขาด เนื่องจากต้องเว้นพื้นที่ให้สำหรับเลนรถฉุกเฉิน ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน

2.ห้ามจอดรถริมฟุตบาทตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน

3.โปรดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่เข้าร่วมงาน เพื่อประโยชน์เกี่ยวกับสุขอนามัยของส่วนรวม

4.ขอความกรุณางดการพ่นสี รวมทั้งการเขียน การทา การฉีดสีทุกชนิด ลงบนฟุตบาท และผิวการจราจร ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

5.ขอความกรุณางดการใช้เครื่องขยายเสียงที่ส่งเสียงดังเกินความจำเป็น อันจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญกับผู้ที่อยู่อาศัยตามเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน

6.ผู้ที่ตั้งซุ้มในงานแห่ ขอความกรุณาโปรดจัดถาดบูชาอันประกอบด้วย กล้วย ,มะพร้าว ,พลู ,หมากแห้ง ,การบูร ,ผลไม้อื่นๆ ตามกำลังศรัทธาของท่าน และพวงมาลัย (งดการนำมะพร้าวที่จุดไฟการบูรแยกมาถวายเดี่ยวๆให้จัดรวมอยู่ในถาดบูชาเท่านั้น)

โดยการจัดถาดบูชา ควรจัดจำนวน 8 ถาด เพื่อสำหรับ 8 ขบวนด้วยกัน ได้แก่ คนทรง 3 ขบวน และรถแห่อีก 5 ขบวน และขอความกรุณาจากทุกท่าน ได้โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวนแห่

7.ขอความกรุณางดการรดน้ำคนทรงในขบวนแห่ และไม่ต้องเตรียมขันน้ำมนต์มา

8.ในระหว่างที่ขบวนแห่เคลื่อนผ่าน ห้ามเดินฝ่าขบวน หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการกีดขวางขบวนแห่โดยเด็ดขาด

9.เมื่อมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าขบวนคนทรง และขบวนรถแห่มาถึง กรุณาถอดรองเท้าไว้ที่ซุ้มของท่าน จากนั้นโปรดถือถาดบูชาเดินตามเจ้าหน้าที่เข้าไปถวาย เพื่อให้คนทรง หรือพราหมณ์ประจำขบวนประกอบพิธีให้ เสร็จแล้วรับถาดบูชากลับ เป็นอันเสร็จพิธี

10.หากท่านประสงค์จะทุบมะพร้าว สามารถทำได้ที่รถแห่คันที่ 5 เพียงคันเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นรถแห่ขององค์พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี (คันสุดท้ายของขบวนแห่ ซึ่งจะมาช้ามาก เนื่องจากต้องรอการทุบมะพร้าว ได้โปรดรอด้วย) กรุณาอย่าทุบมะพร้าวในขบวนอื่นเป็นอันขาด เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนขบวน และเป็นการผิดประเพณีด้วย

11.โปรดอย่าจุดประทัด, ดอกไม้ไฟ, พลุ โดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ และไม่ใช่สิ่งที่ควรทำในขณะที่บูชา

12.ห้ามขว้างปาพวงมาลัยใส่คนทรง หรือเทวรูปที่ประดิษฐานบนรถแห่เป็นอันขาด เนื่องจากผิดประเพณีในการบูชา หากมีความประสงค์จะถวายพวงมาลัย กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ประจำรถแห่แต่ละขบวน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ท่าน

13.เพื่อความปลอดภัย โปรดอย่านำทรัพย์สินมีค่า หรือเงินจำนวนมากติดตัวมาร่วมงาน เพราะอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาขโมยทรัพย์สินของท่าน และหากท่านพบมิจฉาชีพที่กระทำความผิด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ของวัด หรือตำรวจที่อยู่ประจำขบวนได้ทันที

14.โปรดใช้รถประจำทาง หรือระบบขนส่งสาธารณะในการมาร่วมงาน ให้หลีกเลี่ยงการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อบรรเทาความหนาแน่นของการจราจรโดยรอบเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่าน

15.โปรดให้ความเคารพพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ของงานแห่ประเพณี วัดพระศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) ด้วยการปฏิบัติตามข้อแนะนำที่แจ้งในข้างต้น รวมทั้งคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ประจำขบวน ในงานวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2566

16.หากมีข้อสงสัยประการใด โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำขบวน หากมีเหตุร้ายโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ทางวัดยินดีบริการทุกท่านเพื่อความสะดวกสบายของทุกท่านที่มาร่วมงานในครั้งนี้

 

พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี (วัดแขกสีลม) วันวิชัยทัสมิ 24 ต.ค.66 ข้อแนะนำ-ปฏิบัติ

 

เส้นทางเลี่ยงงานพิธีแห่ประเพณีเนื่องในวันวิชัยทัสมิ ประจำปี 2566 ในวันที่ 24 ตุลาคม 2566

เส้นทางที่ปิดการจราจร 

1. ถนนสีลม (ขาเข้า)

2. ถนนนราธิวาส (ขาเข้า) 

3. ถนนสาทรเหนือ 

4. ถนนสุรศักดิ์ 

เส้นทางที่แนะนำประชาชาชนใช้เพื่อหลีกเลี่ยง 

1. เส้นทางเลี่ยงถนนสีลม (ขาเข้า) ซ้ายถนนนราธิวาสฯ-ขวาแยกนรินทร-ถนนสาทรใต้-สะพานตากสิน

2. เส้นทางเลี่ยงถนนนราธิวาส (ขาเข้า)  

  • ขวาแยกนรินทรใช้ถนนสาทรเหนือ-มุ่งหน้าถนนพระราม 4
  • ซ้ายถนนสาทรใต้-สะพานตากสิน  

3. เส้นทางเลี่ยงถนนสาทรเหนือ

  • ขวาแยกสาทร - ถนนเจริญราษฎร์-ซ้ายถนนจันทน์—ซ้ายถนนนราธิวาส(ขาเข้า)-ขวาถนนสาทรเหนือ-มุ่งหน้าถนนพระราม 4
  • ซ้ายถนนเลียบด่วนสีลม-ขวาถนนสีลม (ขาออก) - มุ่งหน้าแยกศาลาแดง 

4. เส้นทางเลี่ยงถนนสุรศักดิ์ ขวาถนนสีลม (ขาเข้า) - ซ้ายถนนเลียบด่วนสีลม-ซ้ายถนนสาทรเหนือ- กลับรถมุ่งหน้าสะพานตากสิน

โปรดวางแผนและเผื่อเวลาในการเดินทาง 

 

พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี (วัดแขกสีลม) วันวิชัยทัสมิ 24 ต.ค.66 ข้อแนะนำ-ปฏิบัติ

 

พิธีแห่พระแม่อุมาเทวี (วัดแขกสีลม) วันวิชัยทัสมิ 24 ต.ค.66 ข้อแนะนำ-ปฏิบัติ