พิพัฒน์ ถกสมาคมประมงฯ แก้ขาดแคลนแรงงาน เร่งฟื้นเศรษฐกิจ 22 จังหวัดชายฝั่ง

พิพัฒน์ ถกสมาคมประมงฯ แก้ขาดแคลนแรงงาน เร่งฟื้นเศรษฐกิจ 22 จังหวัดชายฝั่ง

รมว.พิพัฒน์ ถกสมาคมประมงฯ แก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เร่งฟื้นเศรษฐกิจ 22 จังหวัดชายฝั่ง

วันนี้ (18 ต.ค. 66) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งและหารือประเด็นปัญหาแรงงานในภาคประมง โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณสมาคมประมงแห่งประเทศที่มีสมาชิกทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ซึ่งที่ผ่านมาพี่น้องชาวประมงมีปัญหาเดือดร้อนเรื่องแรงงานเถื่อน ปัญหาค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ในวันนี้ขอบคุณท่านนายกสมาคมประมงที่ได้นำตัวแทนสมาคมหลายสมาคมมาเข้าพบเพื่อหารือในประเด็นปัญหาแรงงานในภาคประมง รวมถึงข้อระเบียบต่างๆ ที่ติดขัดและต้องการให้มีการแก้ไขปรับปรุงเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องชาวประมงได้ทำตามกฎหมายที่วางไว้ เพราะในการทำประมงต้องประสานกับหลายกระทรวง จากการหารือในวันนี้ ผมจะได้ประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงแรงงาน เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน ตลอดจนการปรับปรุงระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และอำนวยความสะดวกให้พี่น้องแรงงานเรือประมง ที่สำคัญจะทำให้เรือประมงทุกลำสามารถออกไปทำการประมงได้ เป็นการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
 

“ขอให้พี่น้องชาวประมงมั่นใจได้ว่ารัฐบาลท่านนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จะมุ่งแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงานให้หมดไป โดยกระทรวงแรงงานจะบูรณาการกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 กระทรวง ว่าทำอย่างไรที่จะให้เป็นศูนย์ OSS เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องแรงงานประมงใน 22 จังหวัดชายทะเล เพื่อให้มีแรงงานเพียงพอต่อภาคประมงและเกิดความคล่องตัวในการทำประมง ซึ่งถ้าเราสามารถทำตรงส่วนนี้ได้ เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของภาคประมงตามมา” นายพิพัฒน์ กล่าวท้ายสุด
 

ด้าน นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวันนี้สมาคมประมงฯ ขอขอบคุณกระทรวงแรงงานที่ช่วยแก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวประมงมาตลอด และขอบคุณท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์ฯ ที่เปิดโอกาสให้เข้าพบและหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในกิจการประมงทะเล เนื่องจากผู้ประกอบการประมงยังประสบกับปัญหาและอุปสรรคในบางส่วน และจำนวนแรงงานที่ได้ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมงนั้น ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเรือประมงอยู่ทั่วประเทศกว่า 9,000 ลำ แต่เรือประมงบางส่วนไม่สามารถออกเรือได้ เนื่องจากขาดแคลนแรงงาน และติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย การหารือในวันนี้ จึงเป็นนิมิตรหมายอันนี้ที่กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้หารือร่วมกันและจะส่งผลดีต่อพี่น้องชาวประมงต่อไป