บุกทลายแหล่งขายน้ำหวาน ผสมโคเดอีน ทั่วกรุง สุดฮิตมอมเมาเยาวชน

บุกทลายแหล่งขายน้ำหวาน ผสมโคเดอีน ทั่วกรุง สุดฮิตมอมเมาเยาวชน

ตำรวจ ปคบ. จับมือ อย. เปิดปฏิบัติการบุกค้น 6 จุดทั่วกรุง ทลายแหล่งจำหน่ายน้ำหวานสุดฮิต ผสมโคเดอีน สี่คูณร้อย มอมเมาเยาวชน ยึดของกลาง 865 ขวด มูลค่ากว่า 1 ล้าน

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการ พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่คณะกรรมการอาหารและยา เปิดปฏิบัติการลุยค้น 6 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อกวาดล้างขบวนการลักลอบค้าน้ำหวานผสมโคเดอีน และ ยาไม่มีทะเบียน 

โดยสามารถตรวจยึดของกลาง 32 รายการ เป็นผลิตภัณฑ์น้ำหวานผิดกฎหมายต้องสงสัยผสมสารต้องห้าม จำนวน 865 ขวด มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบขายน้ำเชื่อมแก้ไอ ต้องสงสัยว่ามีส่วนผสมโคเดอีน ที่กลุ่มวัยรุ่นมักนิยมนำไปผสมน้ำอัดลม เพื่อสร้างความมึนเมา ผ่านเพจเฟซบุ๊กต่างๆ เป็นจำนวนมาก จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส จนทราบแหล่งผลิต แหล่งจัดจำหน่าย ก่อนรวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาล เข้าตรวจค้นดังกล่าว

สำหรับ ของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้น หลังจากนี้จะมีการส่งไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจหาสารต้องห้าม และ สารเสพติด หากพบตรวจก็จะเรียกตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา กระแสการนำผลข้างเคียงจากยา กลุ่มแก้แพ้ แก้ไอ แก้ปวด ไปใช้เป็นส่วนผสมเครื่องดื่มในลักษณะสารเสพติดที่เรียกว่า “4x100” หรือ Lean (ลีน) เพื่อให้เกิดอาการมึนเมา วิงเวียนขาดสติ เป็นที่นิยมมากและมีอัตราสูงขึ้นในกลุ่มวัยรุ่น 

ถือว่าเป็นอันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายและสุขภาพ อาจทำให้เกิดการติดยาทั้งทางกาย และจิตใจ และมีอาการถอนยาเมื่อขาดยา รวมถึงอาจนำไปสู่การก่ออาชญากรรมสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนตามมา ทาง บก.ปคบ.จะเร่งดำเนินจับกุมอย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุด