แรงงานไทยในอิสราเอล 4 คนแรก จ.แพร่ กลับถึงบ้านเกิด เล่านาทีหนีตายกลุ่มฮามาส

แรงงานไทยในอิสราเอล 4 คนแรก จ.แพร่ กลับถึงบ้านเกิด เล่านาทีหนีตายกลุ่มฮามาส

แรงงานไทยในอิสราเอล 4 คนแรกของ จ.แพร่ กลับถึงบ้านเกิด เล่านาทีชีวิตกลุ่มฮามาสกราดยิงโดยไม่มีการเตือน ขอไม่กลับไปอีกเพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 17 ตุลาคม 2566 สำนักงานแรงงานจังหวัดแพร่ สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดแพร่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดแพร่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดแพร่ และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดแพร่ พร้อมเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงแรงงาน ได้มารอรับแรงงานไทยชาวจังหวัดแพร่ที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ที่เดินทางกลับมาถึงบ้านเกิดชุดแรก ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารเทศบาลเมืองแพร่ โดยมีญาติๆของแรงงานชาวแพร่ทั้ง 4 รายมาร่วมรอรับกลับบ้านด้วย

 

 

นางอัลชลี ปะดุกา แรงงานจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า แรงงานไทยในพื้นที่จังหวัดแพร่ที่ไปทำงานประเทศอิสราเอล ได้เดินทางกลับบ้านคืนสู่ภูมิลำเนาชุดแรก จำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายธีรยุทธ แซ่โซ้ง 2. นายมังกร แซ่ย่าง 3.นายใช่ แซ่ท้าว และ 4. นายสมพงศ์ แซ่ท้าว เป็นราษฎรบนพื้นที่สูง ภูมิลำเนาอยู่บ้านแม่แรม หมู่ 12 ตำบลเตาปูน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เป็นแรงงานชาวแพร่ชุดแรกที่เดินทางกลับบ้าน จากทั้งหมด 125 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

 

กลุ่มแรงงานไทยในอิสราเอลดังกล่าวได้เดินทางมากับเครื่องบินทหาร ลงที่สนามดอนเมือง กรุงเทพฯ เมื่อเช้าวันที่ 16 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 06.00 น. และจากนั้นได้เดินทางไปที่สถาบันบําราศนราดูร เพื่อตรวจร่างกาย ก่อนเดินทางไปยังสถานีขนส่งหมอชิต นั่งรถ บขส. 99 ออกจากหมอชิตเวลา 18.30 น. มีกำหนดเดินทางถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดแพร่ ประมาณ 03.00 น.

 

โดยมีกระทรวงแรงงานมารับและส่งแรงงานชาวแพร่ที่เดินทางกลับจากประเทศอิสราเอลเพื่อกลับไปที่บ้าน ซึ่งบ่ายโมงจะส่งเจ้าหน้าที่จะไปคุยเรื่องสิทธิผลประโยชน์ที่แรงงานควรจะได้รับ ซึ่งจะมีสองส่วนคือ ส่วนแรกคือส่วนที่ได้รับของบ้านเรา จากกองทุนคนหางานไปทำงานต่างประเทศ และส่วนที่สองสิทธิประโยชน์ที่ทางอิสราเอลจะมีให้

 

'จำนวนแรงงานชาวจังหวัดแพร่ที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลมีทั้งหมด 125 คน กลับมาวันนี้ 4 คน ส่วนใหญ่จะไปอยู่ทางตอนเหนือ อยู่ห่างพื้นที่สู้รบออกไป 100-200 กิโลเมตร ซึ่งจำนวนแรงงานของจังหวัดแพร่ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าจะกลับมาอีกเท่าไหร่ แต่ภาพรวมทั้งประเทศที่ประสงค์อยากกลับประเทศไทยขณะนี้มีกว่า 7,000 คนแล้ว เนื่องจากหวั่นว่าสงครามจะบานปลาย จึงกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย'

 

แรงงานไทยในอิสราเอล 4 คนแรก จ.แพร่ กลับถึงบ้านเกิด เล่านาทีหนีตายกลุ่มฮามาส

 

 

ด้าน นายสมพงศ์ แซ่ท้าว แรงงานชาวแพร่ที่กลับบ้านเกิด เผยว่า ตนทำงานอยู่ใกล้กับฉนวนกาซ่าประมาณ 10 กิโลเมตร ตอนนั้นเวลาประมาณ 06.00 น.ของวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ก็ได้ยินเสียงระเบิด หลังจากนั้นเวลา 07.30 น. ก็มีทหารฮามาสเข้ามาที่แคมป์แรงงานแล้วก็ยิงกราด โดยไม่มีการเตือนแต่อย่างใด ส่วนพวกตนอยู่หลังโรงงานหลบอยู่ในหลุมหลบภัย อยู่กัน 20 กว่าคน ต่อมาถูกจับไป 1 คน และทราบต่อมาภายหลังว่ามีคนถูกยิง โดยตนคิดว่าจะไม่กลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก เพราะเป็นห่วงครอบครัวและความปลอดภัยของตัวเอง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้นำรถยนต์นำแรงงานชาวแพร่กลับไปส่งที่บ้านที่ ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ ก่อนที่จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในเรื่องของสวัสดิการของแรงานชาวแพร่ที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลต่อไป

 

แรงงานไทยในอิสราเอล 4 คนแรก จ.แพร่ กลับถึงบ้านเกิด เล่านาทีหนีตายกลุ่มฮามาส

 

แรงงานไทยในอิสราเอล 4 คนแรก จ.แพร่ กลับถึงบ้านเกิด เล่านาทีหนีตายกลุ่มฮามาส

 

ข่าวโดย สุภัทร แสงดอก จ.แพร่