แม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยว เรือขนทรายหยุดเดินเรือชั่วคราว

สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาไหลเชี่ยว “เรือขนทราย” หยุดเดินเรือชั่วคราว หวั่นอุบัติเหตุ

ท่าเรือขนส่งเจ้าพระยาหลายแห่งในพื้นที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อยู่ในสภาพที่ว่างเปล่า ไม่มีเรือบรรทุกต่อคิวรับดินและทรายที่ปกติจะนำมาลงเรือเพื่อขนส่งไปยังผู้ประกอบการต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล หลังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไหลแรง ทำให้ผู้ประกอบการเรือ ต้องตัดสินใจหยุดเดินเรือชั่วคราวในระยะนี้

เช่นเดียวกับจุดจอดพักเรือที่หลังวัดพิจารณ์โสภณ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง จากการตรวจสอบพบเรือบรรทุกขนาดใหญ่ เพียงไม่กี่ลำที่จอดลอยลำอยู่ ขณะที่เรือส่วนใหญ่จะยังไม่เดินเรือทวนน้ำขึ้นมา เนื่องจากต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงน้ำเหนือไหลหลาก

นายวิเชียร เรือนไทย อายุ 74 ปี ผู้ดูแลเรือโป๊ะลากจูงขนถ่ายสินค้า เปิดเผยว่า ช่วงนี้ระดับน้ำเจ้าพระยา ได้มีปริมาณเพิ่มขึ้น และไหลเชี่ยวกราด ทำให้ผู้ประกอบการเรือหลายราย ต้องหยุดเดินเรือเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ประกอบฝนที่ตกหนักทำให้บ่อทราย และบ่อดินไม่สามารถขนออกมาได้ ทำให้ต้องหยุดการเดินเรือไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำ ทั้งนี้ ต้องรอสถาการณ์น้ำให้ทรงตัว หรือมีปริมาณที่ไหลเชี่ยวน้อยลง จึงจะกลับมาเดินเรือได้ตามปกติ

ขณะที่สถานการณ์น้ำเจ้าพระยายังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพื่อรอรับน้ำจากทางภาคเหนือ ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 1,800 ลบ.ม./วินาที น้ำไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง ที่ 1,582 ลบ.ม./วินาที ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทองสูง 6.95 เมตร โดยประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก และต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งแล้วกว่า 255 หลังคาเรือน