กรมราชทัณฑ์ จ่อเอาผิด ‘โกบอย’ ทำคอนเทนต์ ‘ทอยทอย’ ไม่ส่งให้ตรวจสอบก่อน

กรมราชทัณฑ์ จ่อเอาผิด ‘โกบอย’ ทำคอนเทนต์ ‘ทอยทอย’ ไม่ส่งให้ตรวจสอบก่อน

กรมราชทัณฑ์ จ่อเอาผิด "โกบอย" ทำคลิปสัมภาษณ์ "ทอยทอย" ไม่ส่งเทปให้ตรวจสอบ ก่อนเผยแพร่ ผิดระเบียบ เรือนจำ จ่อดำเนินการตามกฎหมาย

วานนี้ 14 ต.ค.44 กรมราชทัณฑ์ ได้ออกเอกสารข่าว จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปวีดิโอผ่านรายการเพจ โกบอยครัช เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ซึ่งมีการสัมภาษณ์ผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษมีนบุรี โดยเนื้อหาผู้ต้องขังยินยอมเปิดเผยชื่อ และนามสกุลจริงของตนเอง พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่พาดพิงถึงผู้เสียชีวิตและบุคคลที่สามส่งผลกระทบต่อผู้เสียหาย นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนว่า ที่ผ่านมาทางทีมงานโกบอยครัช ได้ขออนุญาตเข้าไปจัดกิจกรรมและขอถ่ายรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่องในหลายเรือนจำ โดยรายการส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์และเป็นไปในเชิงให้แง่คิดและบทเรียนที่ผู้ต้องขังได้รับจากการกระทำความผิด พร้อมทั้งการกลับตัวเป็นคนดีของสังคม ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของกรมราชทัณฑ์ โดยกรมราชทัณฑ์ หวังว่าสังคมจะได้ข้อคิดจากผู้กระทำความผิด และเตือนสติ เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนสังคมมิให้ทำเป็นเยี่ยงอย่าง

แต่ในครั้งนี้เนื้อหาการสัมภาษณ์ผู้ต้องขังที่ก่อเหตุได้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้เสียหาย ในกรณีนี้ ภายหลังจากการถ่ายทำเสร็จสิ้น ก่อนการเผยแพร่คลิปวีดิโอ ทางทีมงานโกบอยครัช ไม่ได้ส่งคลิปวีดิโอให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบก่อนนำไปเผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการสัมภาษณ์ การถ่ายภาพผู้ต้องขังและการถ่ายภาพยนตร์ หรือ วีดิทัศน์ที่เกี่ยวกับผู้ต้องขังและเรือนจำ พ.ศ.2564 รวมทั้งการเปิดเผยชื่อ นามสกุล ของผู้ต้องขังที่ให้สัมภาษณ์โดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ต้องขัง

ซึ่งขณะนี้ทาง เพจโกบอยครัช ได้ลบคลิปวีดิโอดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์จะได้พิจารณาดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการกับทีมงานโกบอยครัช และผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ต่อไป

กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ยังคงมุ่งเน้น และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคม และสื่อมวลชนที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน โดยกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพิจารณาในเรื่องดังกล่าวให้เกิดความรัดกุมมากยิ่งขึ้น และจะตรวจสอบเนื้อหาของทุกรายการก่อนเผยแพร่ออกสู่สาธารณชน

กรมราชทัณฑ์ จ่อเอาผิด ‘โกบอย’ ทำคอนเทนต์ ‘ทอยทอย’ ไม่ส่งให้ตรวจสอบก่อน

ล่าสุด วันนี้ 15 ต.ค.66 ทางเพจ โกบอยครัช ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า จากในกรณีที่ได้เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์ผู้ต้องขังทอยทอย ธนภัทร ผ่านรายการเพื่อนข้างใน ในวันที่ 12 ตุลาคม 2566

ทำให้มีผลกระทบต่อทางครอบครัวผู้เสียชีวิตและยังส่งผลกระทบต่อกรมราชทัณฑ์รวมถึงท่านผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษมีนบุรี

ทางทีมงานและตัวกระผมเองไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้ทำการลบคลิปและติดต่อประสานขอโทษและพูดคุยกับทางครอบครัวผู้เสียหายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และในทั้งนี้ต้องกราบขอโทษญาติผู้เสียหายและกรมราชทัณฑ์รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน มา ณ ที่นี้ด้วย.

อย่างไรก็ตามขอนำเรียนให้ทุกท่านทราบว่าเจตนาของการผลิตสื่อรายการเพื่อนข้างในที่ผ่านมา เราเพียงต้องการเป็นสื่อกลางในการนำเสนอให้กับผู้ที่กระทำผิดและเตือนสติต่อสังคมเพื่อเป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิต โดยทางเพจมีความตั้งใจที่จะทำสื่อในเชิงสร้างสรรค์… หลังจากนี้ทางกระผมและทีมงานจะมีความไตร่ตรองละเอียดรอบคอบในการผลิตและนำเสนอสื่อให้มากขึ้น และจะคำนึงต่อทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

กรมราชทัณฑ์ จ่อเอาผิด ‘โกบอย’ ทำคอนเทนต์ ‘ทอยทอย’ ไม่ส่งให้ตรวจสอบก่อน