สิทธิประโยชน์ที่ควรรู้ แรงงานไทยทำงานต่างประเทศ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

สิทธิประโยชน์ที่ควรรู้ แรงงานไทยทำงานต่างประเทศ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

แรงงานไทยที่เดินทางทำงานต่างประเทศถูกกฎหมายจะได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งในกรณีได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เช็กรายละเอียดที่นี่เลย!

จากกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระเทศอิสราเอล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งแรงงานไทยที่ทำงานในประเทศดังกล่าวก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายคนสงสัยว่า แล้วแรงงานไทยเหล่านั้นจะได้รับการเยียวยา หรือชดเชยอย่างไรจากกรณีนี้

โดยทีมกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวมสิทธิประโยชน์ที่แรงงานไทยที่ทำงานในต่างประเทศจะได้รับ อ้างอิงจาก กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ซึ่งได้มีการจัดทำสิทธิประโยชน์ สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประกอบอาชีพถูกต้องตามกฎหมาย

ซึ่งกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครเป็นสมาชิกกองทุนฯ

  • คนหางานที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยบริษัทจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง
  • คนหางานที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยกรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง
  • คนหางานที่แจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตนเอง หากประสงค์จะเป็นสมาชิกกองทุน และสมัครใจส่งเงินเข้ากองทุนฯ ก่อนเดินทางออกนอกราชอาณาจักร
     

สำหรับอัตราการส่งเงินเข้ากองทุนฯ ของผู้หางานแต่ละคน เป็นไปตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2538) ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ. 2528 ซึ่งแตกต่างกันตามประเทศที่เดินทางไปทำงาน ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ประเทศในทวีปยุโรป ทวีปอเมริกาเหนือ ทวีปออสเตรเลีย ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี กำหนดอัตราไว้ 500 บาท

กลุ่มที่ 2 ประเทศบรูไน กาตาร์ คูเวต บาห์เรน โอมาน อิสราเอล ซาอุดีอาระเบีย โมร็อกโก จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จิบูตี ตูนิเซีย ซูดาน โซมาเลีย แอลจีเรีย เลบานอน ลิเบีย สิงคโปร์ ซีเรีย เยเมน อียิปต์ อิรัก มอริเตเนีย อิหร่าน ฮ่องกง กำหนดอัตราไว้ 400 บาท

กลุ่มที่ 3 ประเทศอื่นๆ นอกจากประเทศในกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 กำหนดอัตราไว้ 300 บาท
 

สิทธิประโยชน์ที่สมาชิกกองทุนฯ จะได้รับนั้น

1.กรณีถูกทอดทิ้งในต่างประเทศ จัดให้สมาชิกได้เดินทางกลับประเทศจนถึงภูมิลำเนา เป็นค่าพาหนะ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามที่กำหนดจ่าย ไม่เกิน 30,000 บาท

2.กรณีประสบปัญหาในต่างประเทศ ได้แก่ รอเข้าทำงานใหม่ รอการส่งกลับประเทศไทย รอดำเนินดคี หรือกรณีอื่นในลักษณะเดียวกัน เป็นค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่ารักษาพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามที่กำหนดจ่าย ไม่เกิน 30,000 บาท

3.กณีเดินทางกลับประเทศเพราะถูกเลิกจ้าง โดยมีสาเหตุจากประสบอันตรายและเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบามในต่างประเทศ ตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 15,000 บาท

4.กรณีประสบอุบัติเหตุ หรือประสบอันตรายก่อนเดินทางไปทำงานต่างประเทศ หรือประสบอันตรายในต่างประเทศ ตามที่กำหนดจ่าย ไม่เกิน 30,000 บาท

5.กรณีถูกส่งกลับ เนื่องจากแพทย์ตรวจพบเป็น (โรคต้องห้าม) ดังนี้

  • ถูกส่งกลับภายใน 6 เดือนแรกของการเป็นสมาชิก ได้รับเงินสงเคราะห์ 25,000 บาท
  • ถูกส่งกลับหลังทำงานไปแล้ว 6 เดือน ของการเป็นสมาชิก ได้รับเงินสงเคราะห์ 15,000 บาท

6.กรณีประสบอุบัติเหตุจนพิการหรือทุพพลภาพระหว่างเป็นสมาชิก ไม่ว่าจะเกิดในประเทศหรือต่างประเทศ ให้จ่ายเงินสงเคราะห์กรณี

  • ทุพพลภาพ 30,000 บาท
  • พิการ 15,000 บาท

7.กรณีมีคดีความ สงเคราะห์ค่าจ้างทนายความสู้คดีอาญาในต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้เกิดจากการกระทำโดยเจตนา หรือดำเนินคดีแพ่งแก่นายจ้าง เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำงาน จ่ายจริงไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งสำนักแรงงานไทยในต่างประเทศปลายทาง จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมและดำเนินการฟ้องร้องให้

8.กรณีประสบปัญหาต้องเดินทางกลับประเทศไทยก่อนสิ้นสุดการเป็นสมาชิก เนื่องจากเหตุความไม่สงบ ภัยสงครา ภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาด จ่ายเงินช่วยเหลือคนละ 15,000 บาท

9.กรณีเสียชีวิต เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศพของสมาชิก ในต่างประเทศตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท พร้อมเงินช่วยเหลือทายาท

  • เสียชีวิตในต่างประเทศ เหมาจ่ายไม่เกิน 40,000 บาท
  • เสียชีวิตขณะกลับประเทศ เหมาจ่ายไม่เกิน 30,000 บาท
  • เสียชีวิตเนื่องจากประสบอันตรายก่อนไปทำงาน เหมาจ่ายไม่เกิน 30,000 บาท