1 ใน 15 แรงงานไทยในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก เล่านาทีรอดตาย เพื่อนตายต่อหน้า 6 คน

1 ใน 15 แรงงานไทยในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก เล่านาทีรอดตาย เพื่อนตายต่อหน้า 6 คน เผยสภาพจิตใจทุกคนย่ำแย่ ไม่ขอกลับไปทำงานต่างแดนอีก

น่าน - แม่แรงงานไทยในประเทศอิสราเอลซึ่งเป็น 1 ใน 15 ที่ได้กลับบ้านชุดแรก เผยดีใจที่ลูกชายรอดชีวิต เตรียมจัดที่นอนรอรับลูกชาย ขณะที่แรงงานไทยเผยดีใจที่ได้กลับบ้าน ขอบคุณทหารอิสราเอลเข้ามาช่วยชีวิตไว้ได้ เปิดใจถึงนาทีรอดตายระบุ สภาพจิตใจทุกคนย่ำแย่ ไม่ขอกลับไปทำงานต่างแดนอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงงานคนไทย 15 คนที่จะได้กลับประเทศไทยเป็นชุดแรกในวันนี้ ซึ่งมีรายชื่อนายสมบูรณ์ แซ่ว่าง อายุ 35 ปี ชาวตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยทีมข่าวได้เดินทางไปที่บ้านซึ่งมีแม่ของนายสมบูรณ์ พร้อมได้เปิดใจกับทีมข่าวว่า ลูกชายได้เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลได้ประมาณ 7 เดือน เมื่อไปถึงนายจ้างก็ส่งไปทำงานดูแลระบบน้ำที่แคมป์คนงานที่จะอยู่ห่างจากฉนวนกาซาประมาณ 2-3 กิโลเมตร หลังทราบข่าวดีใจที่ลูกชายรอดชีวิตกลับมาได้ เมื่อคืนนอนไม่หลับทั้งคืน

นอกจากนี้ จากการสัมภาษณ์นายสมบูรณ์ทางโทรศัพท์ บอกว่า เป็นความโชคดีที่แคมป์คนงานอยู่ในพื้นที่กันดารไม่มีไฟและมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนน้อย ตนเองได้ไปอยู่รวมกับคนไทยทั้งหมด 11 คน แต่รอดชีวิตกลับออกมาแค่ 5 คน เนื่องจากเหตุการณ์ในวันนั้นหลังจากมีสัญญาณจากนายจ้างให้เข้าไปหลบในห้องนิรภัย ตนเองกับคนงานอีก 4 คน เข้าไปหลบอยู่ในห้องติดกัน โดยตนอยู่ในห้องกับคนไทยอีก 1 คน ส่วนอีก 3 คนแยกไปอยู่อีกห้อง ส่วนคนไทยอีก 6 คนที่เสียชีวิตหลบไปอยู่ห้องนิรภัยที่หลังห้องของตนเอง

 

1 ใน 15 แรงงานไทยในอิสราเอลกลับไทยชุดแรก เล่านาทีรอดตาย เพื่อนตายต่อหน้า 6 คน  

 

เหตุการณ์ในคืนนั้นเท่าที่ได้ยิน ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาในประเทศอิสราเอล ได้ยินเสียงปืนจากกลุ่มฮามาส ยิงถล่มมาที่ห้องนิรภัยที่คนไทยซ่อนตัวอยู่ กระทั่งผ่านไปประมาณ 30 นาทีก็ได้ยินเสียงเท้าของกลุ่มฮามาสเข้ามาใกล้ห้องนิรภัย ซึ่งเท่าที่ได้ยินพวกเขาพยายามที่จะดึงประตูกับหน้าต่างเพื่อเข้าไปจับกุมคนไทยทั้ง 11 คน แต่ตนเองและคนไทยอีก 3 คนที่อยู่ข้างๆกัน ไม่มีใครออกไปเปิดประตูให้ ทำให้กลุ่มฮามาส เดินอ้อมไปเคาะประตูเรียกคนไทย 6 คนที่อยู่ด้านหลัง ซึ่งคาดว่าคนไทย 6 คนได้เปิดประตูออกมาหลังได้ยินเสียงประตูเปิด

นายสมบูรณ์ กล่าวอีกว่า ตนเองได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีกชุด พอเสียงปืนเงียบ กลุ่มฮามาส ก็ได้เดินกลับมาพยายามเปิดประตูห้องอีกครั้ง ซึ่งจังหวะนั้นในใจคิดว่ายังไงก็จะไม่เปิดประตูออกไป กระทั่งตนเองได้ยินเสียงรถถังเข้ามาใกล้แคมป์คนงาน แล้วก็ได้ยินเสียงปืนถล่มเข้ามาหน้าประตูห้อง ซึ่งตนเองเข้าใจว่า ทหารของอิสราเอล ยิงใส่กลุ่มฮามาส เพื่อสกัดไว้ไม่ให้กลุ่มฮามาสพังประตูเข้ามา

จากนั้น เมื่อสิ้นเสียงปืน และเวลาล่วงเลยไปถึงตี 1 ตนก็ได้ยินเสียงเท้าเข้ามาที่หน้าห้องอีกครั้ง ครั้งนี้ก็มีคนมาเคาะประตูห้อง แต่ไม่ยิงเข้ามา ตนเองจึงเอียงหูไปฟังว่าใครมาเคาะประตู ปรากฎว่า เสียงที่คุยกันอยู่หน้าประตูเป็นภาษาอิสราเอล จึงตัดสินใจเปิดประตูออกไป ทำให้ทหารอิสราเอลช่วยออกมาได้ ซึ่งก่อนที่ตนเองจะเดินไปขึ้นรถถังของทหารอิสราเอล ทางทหารได้บอกให้ไปเรียกคนไทยมาขึ้นรถ แต่ปรากฎว่าเมื่อตนเองเดินไปเรียก มีคนไทยห้องข้างๆรอดชีวิตอยู่ในห้องแค่ 2 คน ส่วนอีก 6 คน ถูกยิงเสียงชีวิตอยู่ในห้องนิรภัย

ยอมรับว่าตอนนี้สภาพจิตใจทุกคนที่รอดกลับมาพร้อมกันทั้ง 5 คนก็ยังย่ำแย่อยู่ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ต้องเสียเพื่อนร่วมงานไป 6 คน ตอนนี้ทางการของอิสราเอล ได้นำคนไทยที่จะเดินทางกลับชุดแรกไปอยู่ในโรงแรมใกล้กับเขตติดต่อของประเทศจอร์แดน แต่ไม่สามารถบอกพิกัดได้ ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่จะได้กลับบ้าน หากคนไทยที่ไม่อยากกลับประเทศไทยฟังอยู่ ก็อยากจะฝากบอกว่า ถ้ายังคิดจะอยู่ก็ขอให้หลบในที่ที่ปลอดภัย ยืนยันหลังจากนี้จะไม่เดินทางไปทำงานที่ต่างแดนอีกแล้ว ขอบคุณทหารอิสราเอลที่ช่วยชีวิตออกมา