ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำผักสดราคาพุ่ง รับเทศกาลกินเจ

สถานการน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้ผักมีการขยับราคาขึ้นกันแบบต่อเนื่อง จนกว่าจะสิ้นสุดเทศกาลกินเจ

วันนี้ (10 ต.ค. 66) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจราคาผัก ตามแผงขายในพื้นที่ตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ หลังมีรายงานว่า ขณะนี้ ผักสดทุกชนิดมีการปรับขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง และมีไปถึงตลาด จึงได้มีการสอบถามราคากับบรรดาพ่อค้าแม่ขายตามแผงขายผักต่างๆ ก็พบว่า ราคาผักสดทุกชนิด มีการปรับราคาขึ้นกันแบบรายวัน อีกทั้ง ในช่วงนี้ กำลังใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ที่มีความต้องการในการบริโภคผักสูงขึ้นด้วย จึงทำให้ผักมีการขยับราคาขึ้นกันแบบต่อเนื่อง
 

จากการสำรวจราคาผักต่างๆ จะพบว่า ราคาขยับขึ้นอย่างน่าใจหาย อาทิ ผักคะน้าจากกิโลกรัมละ 35 บาท ขึ้นเป็น 60 บาท ผักกวางตุ้งจากกิโลกรัมละ 20 บาท ขึ้นเป็น 50 บาท ผักกาดขาวจากกิโลกรัมละ 25-30บาท ขึ้นเป็น 40-45 บาท ถั่วฝักยาวจากกิโลกรัมละ 30 บาท ขึ้นเป็น 50 บาท หัวไชเท้าจากกิโลกรัมละ25-30บาท ขึ้นเป็น 45 บาท อีกทั้ง จากการสอบถามบรรดาร้านค้าแต่ละแผงผัก ยังบอกด้วยว่า ผักทุกชนิดมีแนวโน้มปรับเพิ่มราคาขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะสิ้นสุดเทศกาลกินเจเลยทีเดียว

ส่วนการสอบถาม นางเสวย ธงชัย แม่ค้าจำหน่ายผักสดตลาดเทศบาลนครนครสวรรค์ เปิดเผยถึงสาเหตุที่ทำให้ช่วงนี้ ผักมีราคาแพงขึ้นว่า ไม่ใช่เพราะใกล้จะถึงเทศกาลกินเจอย่างเดียวนะ แต่มันยังมีปัญหาเรื่องฟ้าฝน ที่ช่วงนี้ มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผักทั้งหลาย เก็บเกี่ยวผลผลิตกันอย่างลำบาก เนื่องจากหากมีปริมาณฝนมาก ก็จะทำให้ผลผลิตเหี่ยวเฉา เก็บเอามาขายกันไม่ค่อยได้ อีกทั้ง ยังมีหลายพื้นที่ตามต่างจังหวัด ประสบปัญหาน้ำท่วมด้วย ยิ่งทำให้มีปริมาณผักออกมาสู่ตลาดน้อย จึงราคาขยับสูงขึ้นมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และคาดว่า น่าจะเพิ่มขึ้นอีก เมื่อเข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ไปจนถึงสิ้นสุดเทศกาล และสถานการณ์ฟ้าฝนคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น