ฤดูหนาวปีนี้ เย็นน้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากสภาวะเอลนีโญ จริงหรือ?

ฤดูหนาวปีนี้ เย็นน้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากสภาวะเอลนีโญ จริงหรือ?

'ฤดูหนาว' ปีนี้ เย็นน้อยกว่าปีที่แล้ว อุณหภูมิสูงกว่าปกติ 1.5 องศาเซลเซียส เนื่องจากสภาวะ 'เอลนีโญ' จริงหรือ?

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง 'ฤดูหนาว' ปีนี้ เย็นน้อยกว่าปีที่แล้ว อุณหภูมิสูงกว่าปกติ 1.5 องศาเซลเซียส เนื่องจากสภาวะ 'เอลนีโญ' จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลจริง 

 

 

ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ คาดว่าบริเวณประเทศไทยตอนบนจะเริ่มประมาณปลายเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 2 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 

 

อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 21-22 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.5 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 องศาเซลเซียส) และจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.8 องศาเซลเซียส) 

 

สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 9-10 องศาเซลเซียส ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร 17-18 องศาเซลเซียส และปริมณฑล 15-16 องศาเซลเซียส 

 

 

ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดประมาณต้นเดือนธันวาคม 2566 ถึงปลายเดือนมกราคม 2567 ยอดดอยและยอดภูรวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง 

 

ส่วนภาคใต้จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วง ส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปโดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ 

 

สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรง เป็นระยะ ๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร 

 

ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจาก กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ที่เว็บไซต์ https://tmd.go.th/ หรือโทร 02-399-4547