เยียวยาเหตุยิงพารากอน ทูตฯไทยย่างกุ้ง ต่อสายถึงแม่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา

เยียวยาเหตุยิงพารากอน ทูตฯไทยย่างกุ้ง ต่อสายถึงแม่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา

เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง แสดงความเสียใจกับมารดาของชาวเมียนมาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กราดยิงภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตเป็นชาวเมียนมาด้วยนั้น

เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง แสดงความเสียใจกับมารดาของชาวเมียนมาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กราดยิงภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย ซึ่งหนึ่งในการสูญเสียนั้น มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวเมียนมาด้วยนั้น

เอกอัครราชทูตฯ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ได้พูดคุยทางโทรศัพท์ผ่านล่ามกับมารดาของชาวเมียนมาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ยิงใส่ผู้คนที่ห้างฯสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566

โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวในนามสถานเอกอัครราชทูตฯ ข้าราชการ และชุมชนชาวไทยในเมียนมา แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว พร้อมทั้งแจ้งว่ารัฐบาลไทยโดยนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ติดต่อและพูดคุยกับเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้ประสบภัยตามกระบวนการต่อไป

ในโอกาสนี้ มารดาของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาได้แสดงความขอบคุณ และแจ้งว่าตนและผู้ติดตามจะเดินทางไปยังประเทศไทยเพื่อร่วมงานศพของบุตรสาว เอกอัครราชทูตฯ จึงได้เสนอที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางจากที่พักและที่ท่าอากาศยานกรุงย่างกุ้ง ซึ่งมารดาของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา ตอบรับด้วยความยินดี

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดรถไปรับมารดาและญาติของผู้เสียชีวิตชาวเมียนมาจากที่พักในกรุงย่างกุ้งไปส่งที่ท่าอากาศยานฯ และจัดเจ้าหน้าที่ประสานสายการบินเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปส่งที่ท่าอากาศยาน ทั้งนี้ เมื่อมารดาและญาติของผู้เสียชีวิตเดินทางถึงไทยแล้ว เจ้าหน้าที่กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย จะรออำนวยความสะดวกที่สนามบินสุวรรณภูมิต่อไป

 

การเยียวยา

ภาครัฐและเอกชนจะมอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิต รวมรายละ 6,200,000 บาท ดังนี้

  • เงินเยียวยาจากภาครัฐรายละ 1,200,000 บาท แบ่งเป็นจาก กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยรายละ 1,000,000 บาท และจากกระทรวงยุติธรรมรายละ 200,000 บาท
  • เงินเยียวยาจากสยามพิวรรธน์รายละ 5,000,000 บาท 

ส่วน ผู้ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับเงินเยียวยา รวมรายละ 350,000 บาท จาก กระทรวงยุติธรรมจะมอบให้รายละ 50,000 บาท และสยามพิวรรธน์จะมอบให้รายละ 300,000 บาท

ในขณะที่ห้างฯ สยามพารากอน ได้ประกาศมาตรการเยียวยา ให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 2 ราย รายละ 5 ล้านบาท และผู้บาดเจ็บ 5 ราย รายละ 3 แสนบาท และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

 

เยียวยาเหตุยิงพารากอน ทูตฯไทยย่างกุ้ง ต่อสายถึงแม่ผู้เสียชีวิตชาวเมียนมา