ส่งตัวผู้ก่อเหตุยิงใน พารากอน ไปสถานพินิจ - ผู้ปกครองไม่ได้ยื่นประกันตัว

ส่งตัวผู้ก่อเหตุยิงใน พารากอน ไปสถานพินิจ - ผู้ปกครองไม่ได้ยื่นประกันตัว

ศาลเยาวชน และครอบครัวกลาง ส่งตัวเยาวชนอายุ 14 ปี ผู้ก่อเหตุยิงในห้างฯ พารากอน ไปสถานพินิจ ผู้ปกครองไม่ได้ยื่นประกันตัว

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566 พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ผู้ร้อง นำเยาวชนชายอายุ 14 ปี แสดงตัวต่อ ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พร้อมยื่นคำร้องตรวจสอบการจับกุมตัวหลังถูกจับภายใน 24 ชั่วโมง ตามขั้นตอน พ.ร.บ.ศาลเยาวชน และครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชน และครอบครัว พ.ศ.2553

โดยศาลเยาวชน และครอบครัวกลาง ดำเนินการตรวจสอบการจับกุมแล้ว มีคำสั่งว่าศาลพิเคราะห์ข้อเท็จจริงจากการสอบผู้ร้อง และตรวจเอกสารของผู้ร้องแล้ว เห็นว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำผิดจริง เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมพบผู้ต้องหาในขณะกระทำผิดจึงจับกุมตัวซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้า การจับเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย และไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าการปฏิบัติของเจ้าพนักงานตำรวจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนที่ขอให้ศาลส่งตัวผู้ต้องหาไปให้แพทย์จิตเวชสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อรักษาจนกว่าผู้ต้องหาจะสามารถต่อสู้คดีได้นั้น พนักงานสอบสวนก็ไม่ได้นำแพทย์ผู้ทำความเห็นมาให้ศาลได้สอบถาม หรือไต่สวนให้ฟังได้ว่าผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตจริง 

ข้อเท็จจริง จึงยังไม่ยุติว่า ผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิตเวช และเนื่องจากการกระทำของผู้ต้องหาอาจเป็นภัยร้ายแรงต่อผู้อื่น จึงเห็นควรส่งตัวไปควบคุมไว้ในสถานพินิจ และคุ้มครองเด็ก และเยาวชน และให้สถานพินิจฯ ดำเนินการตรวจสอบสภาพจิตใจของผู้ต้องหา ให้หมายควบคุมเว้นแต่มีประกัน

โดยวันนี้ ไม่ปรากฏว่าผู้ปกครองยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเยาวชน แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงส่งตัวเยาวชนไปยังสถานพินิจฯ ตามคำสั่งศาลแล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์