'อนุทิน' เล็งขึ้นทะเบียนปืนบีบีกัน สิ่งเทียบอาวุธร้ายแรง ยัน มี กม.ควบคุมอยู่

'อนุทิน' เล็งขึ้นทะเบียนปืนบีบีกัน สิ่งเทียบอาวุธร้ายแรง ยัน มี กม.ควบคุมอยู่

"อนุทิน" สั่ง "กรมการปกครอง" ห้ามออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนให้บุคคลทั่วไปทุกกรณี เล็งให้ขึ้นทะเบียนปืนบีบีกันและสิ่งเทียบอาวุธร้ายแรง ยืนยันมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว

วันนี้ (4 ต.ค. 66) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการควบคุมอาวุธปืน หลังเหตุเยาวชน 14 ปีบุกการ์ดยิงกลางห้างว่า โดยปกติอาวุธปืนทุกกระบอกในประเทศไทยจะมีทะเบียนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงสามารถสืบย้อนกลับไปว่าเจ้าของอาวุธปืนเป็นใครและมีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนหรือไม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่ไม่มีใบอนุญาต จึงเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งตนตั้งใจว่าจะหารือกับอธิบดีกรมการปกครอง เพื่อกำหนดนโยบายว่าในช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะไม่มีการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนให้กับบุคคลทั่วไป เพราะไม่มีเหตุผลความจำเป็น สำหรับผู้ที่ให้เหตุผลว่าชีวิตอยู่ในอันตรายหากยิ่งอนุญาตให้พกพาอาวุธปืนจะยิ่งเพิ่มอันตรายมากขึ้น เพราะอาวุธปืนเป็นอาวุธร้ายแรงที่ทำร้ายคนได้ต้องควบคุม เข้มงวด รวมไปถึงกระสุนปืนจะต้องไม่ซื้อหาได้โดยง่าย ต้องมีการตั้งกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน เช่นเดียวกับสนามซ้อมยิงปืน แม้ทุกวันนี้จะมีระเบียบ ข้อบังคับและกฎหมายในการควบคุมการเข้าไปใช้พื้นที่อยู่แล้ว แต่ก็ต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะขณะนี้เป็นเรื่องของการหลีกเลี่ยงกฎหมาย ในขณะที่ผู้คุมกฎระเบียบก็ไม่เคร่งครัดมากพอ
 

สำหรับกรณีเยาวชน 14 ปีรายนี้ ชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่สามารถเข้าถึงอาวุธปืนหรือเข้าสนามซ้อมยิงปืนได้ จึงเป็นเรื่องที่ผิดตั้งแต่ขั้นตอนแรก ไม่มีการตรวจสอบมาก่อนเลยหรือ ที่สำคัญเมื่อเด็กมีอาการเจ็บป่วย ทำไมผู้ปกครองถึงยังพาไปยิงปืน ซึ่งโดยกฎหมายผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่สามารถครอบครองอาวุธปืนได้ ดังนั้นความรับผิดชอบจะไปตกอยู่ที่ผู้ปกครอง หากมีอาวุธปืนจะต้องเก็บในที่มิดชิด เพราะแม้จะมีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน ก็ไม่สามารถนำไปยิงสวนคนอื่นได้ เพราะมีกฎเกณฑ์อยู่แล้ว เช่นห้าม ทิ้งไว้ในรถ ห้ามบรรจุกระสุนทิ้งไว้ในแม็กกะซีน ซึ่งครอบคลุมความปลอดภัยไว้หมดแล้ว เพียงแต่คนไม่เคารพกฎหมาย

ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยเองก็ต้องจัดระเบียบ ไม่ให้มีการเข้าถึงหรือได้มาซึ่ง ปืนและอาวุธร้ายแรงเหมือนกับที่ผ่านมา บ้านเมืองมีกฎหมายหากมีภัยต้องแจ้งความ ให้เจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานเข้าไปดูแล จากนี้อธิบดีกรมการปกครองจะเข้าไปตรวจสอบและป้องกันอาจเพิ่มกานลงโทษไม่ให้เกิดความรุนแรง ไม่ให้คนพกปืนไปไหนมาไหนในชีวิตประจำวัน ที่นี่ไม่ใช่ดินแดนคาวบอย
 

พร้อมกันนี้นายอนุทิน ยังยืนยันว่า มาตรการการตรวจสอบและป้องกันการครอบครองอาวุธปืนจะรวมไปถึง ปืนดัดแปลงและสิ่งเทียมอาวุธ อย่างปืนบีบีกันสมัยก่อนหาซื้อได้ตามท้องตลาด แต่หากพบว่าสามารถนำไปดัดแปลงได้ก็จะต้องควบคุม อาจไปถึงการจำกัดการซื้อและการเข้าถึง เพราะปืนบีบีกันมีความอันตราย หากยืนในระยะประชิดก็มีอนุภาคทำให้เกิดการบาดเจ็บสาหัสได้เช่นกัน ดังนั้นจากนี้อาจจะเปิดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ครอบครองปืนบีบีตลอดจนสิ่งเทียมอาวุธอื่นอย่างถูกต้อง

"จะถือโอกาสเป็นรัฐมนตรีเข้าใหม่ และอธิบดีกรมการปกครองคนใหม่ ไม่ได้ไปติดหนี้บุญคุณใครหรือติดค้างใคร ไม่มีพรรคพวกที่ไหนในกระทรวงหรือกรมที่ตนรับผิดชอบอยู่ ก็จะดูให้เต็มที่ เอาให้แห้ง ตรงไหนที่กฎหมายไปได้ใช้กฎหมายตรงไหนที่กฎหมายไปไม่ได้ก็จะเสนอให้แก้กฎหมาย วันนี้เราไปรัฐบาลที่มีเสียงถึง 320 เสียง เรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชน ความสงบสุขของบ้านเมือง หากจำเป็นต้องแก้กฎหมาย จะมีใครขวางไหมล่ะ"