ผบ. KNDF เสียชีวิต สู้รบทหารเมียนมา ลั่นเตรียมเอาคืน

ผบ. KNDF เสียชีวิต สู้รบทหารเมียนมา ลั่นเตรียมเอาคืน

 ผู้บังคับกองพัน KNDF 5 หรือ ผบ.คาร์วี เลย์  เสียชีวิตจากการปะทะกับทหารเมียนมา สังกัดกองพลทหารราบเบาที่ 55 ในเมืองฟลูโซว์ ด้านกลุ่ม KNDF เตรียมเอาคืนเมียนมา

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองทัพกะเหรี่ยงคะยา ( Karenni Army )เปิดเผยว่า กองพัน KNDF หมายเลข 5 ได้จัดทำพิธีงานศพของ ผู้บัญชาการทหาร Kaby Lay (หรืออีกชื่อว่า) Kyitfa ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในกองกําลังป้องกันประเทศคาเรนนีหมายเลข 5 (Karenni Army Commando) ที่ได้เสียชีวิตจากการปะทะกับทหารเมียนมา กองพล.ร.เบาที่ 55 ใกล้หมู่บ้าน Hlae เมือง Fruso เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งทางกองพัน KNDF หมายเลข 5 แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับสมาชิกในครอบครัวต่อการเสียชีวิตของผู้บัญชาการ Kavwe และขอให้สัญญาว่าจะต่อสู้เพื่อพัฒนาประชาธิปไตยของรัฐบาลคาเรนนีต่อไป 

แหล่งข่าวยังระบุต่อไปว่า ตอนนี้ ทาง กองกำลัง KNDF , KA และ PDF ได้มีการปรับแผนยุทธวิธีเพื่อเตรียมตอบโต้ทหารเมียนมา สังกัดพล.ร.เบา 55 ที่ถูกส่งเข้ามาในพื้นที่ เมืองฟลูโซว์ อนึ่งทหารเมียนมาที่ถูกส่งเข้ามาในเมืองฟลูโซว์ เป็นแผนยุทธการของทหารเมียนมาที่จะพยายามฝ่าแนวป้องกันของ กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ในเมืองดังกล่าว

ผบ. KNDF เสียชีวิต สู้รบทหารเมียนมา ลั่นเตรียมเอาคืน

เพื่อเปิดทางลงมาช่วยเหลือทหารเมียนมาในเขตด้านทิศตะวันออกของแม่น้ำสาละวินที่ติดชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีทหารเมียนมาอีก 6 กองพันที่ติดอยู่ในวงล้อมของทหารกะเหรี่ยงคะยา นานกว่า 1 ปีแล้ว และกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์ 

รวมไปถึงเสบียงอาหาร เนื่องจากการส่งกำลังบำรุงในภาคพื้นไม่สามารถทำได้ ต้องส่งกำลังทางอากาศเท่านั้น และการส่งกำลังทางอากาศ ก็มักจะถูกยิงรบกวนจากทหารกะเหรี่ยงคะยา อย่างหนัก ทำให้การส่งกำลังบำรุงทางอากาศต้องสิ้นเปลืองงบประมาณทางทหารอย่างหนัก โดยต้องมีเครื่องบินขับไล่ คอยบินคุ้มกัน เฮลิคอปเตอร์ที่จะลงไปส่งเสบียงอาวุธและอาหาร 

ล่าสุด เมื่อถูกยิงรบกวนหนักขึ้นทางการเมียนมา ใช้วิธีทิ้งร่มเสบียงอาวุธและอาหารให้กับทหารภาคพื้น ซึ่งก็จะถูกรบกวนแย่งชิงเสบียง จากทหารกะเหรี่ยงคะยาเช่นกัน