ผบ.ตร.ใหม่ ตั้งรักษาราชการแทนเกษียณ-ลาออก ยึดหลักอาวุโส

ผบ.ตร.ใหม่ ตั้งรักษาราชการแทนเกษียณ-ลาออก ยึดหลักอาวุโส

ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งตั้งข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทนเกษียณ-ลาออก ให้ยึดหลักอาวุโสอย่างเคร่งครัด ตามระเบียบ ก.ตร.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีหนังสือบันทึกข้อความ เลขที่ 0009.232/ว3882 ถึง ผบช. และ จตร, หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า เรื่องข้าราชการตำรวจรักษาราชการแทน ใจความว่า

ด้วยสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีข้าราชการตำรวจพ้นจากราชการเพราะเกษียณอายุ และอนุญาตให้ข้าราชการตำรวจลาออกจากราชการตามโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล ส่งผลให้มีตำแหน่งต่าง ๆ ว่างลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่ง หัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งต้องทำหน้าที่บริหารหน่วยงานตามอำนาจหน้าที่

เพื่อให้การปฏิบัติราชการและการบริหารราชการในภาพรวมของ ตร. เป็นไปด้วยกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องความเรียบร้อยในแนวทางเดียวกัน ในกรณีที่ผู้มีอำนาจสั่งรักษาราชการแทนไม่สั่งให้ข้าราชการตำรวจผู้ใดรักษาราชการแทนในตำแหน่งต่าง ๆ ให้ข้าราชการตำรวจผู้มีอาวุโสสูงสุดตามระเบียบ ก.ตร.

ว่าด้วยการกำหนดลำดับอาวุโสของข้าราชการตำรวจในการรักษาราชการแทน พ.ศ.2557 เป็นผู้รักษาราชการแทนในตำแหน่งนั้น ตามความในมาตรา 105 วรรคสอง ประกอบมาตรา 179 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ทั้งนี้เพื่อทราบและถือปฎิบัติโดยเคร่งครัด