น้ำป่าทะลักจ.เลย ปลายฝนต้นหนาว ไหลหลากท่วมภูกระดึง

สถานการณ์น้ำป่าทะลัก จ.เลย ปลายฝนต้นหนาว ไหลหลากท่วมภูกระดึงแล้ว

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 29 กันยายน 2566  นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง จ.เลย รายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากลงจากอุทยานห่างชาติภูกระดึงและน้ำล้นตลิ่งอำเภอภูกระดึง ได้รับรายงานจากอุทยานแห่งชาติภูกระดึงว่าปริมาณน้ำฝนและปริมาณน้ำในลำน้ำพอง ประจำวันที่ 29 กันยายน 2566 เวลา 07.00 น.  เนื่องจากฝนตกมาติดต่อกัน 3 วันระดับปานกลางถึงหนัก

น้ำป่าทะลักจ.เลย ปลายฝนต้นหนาว ไหลหลากท่วมภูกระดึง

เจ้าหน้าที่ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนที่สถานีตรวจวัดศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง วัดได้ 68.3 มิลลิเมตร  ปริมาณน้ำที่สถานีตรวจวัดน้ำ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ภด. 4 (พองหนีบ) วัดได้ 2 เมตร  

ขณะรายงานยังมีฝนตกอยู่  ปริมาณน้ำสถานีตรวจวัดน้ำ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ภด. 5 (หนองผักบุ้ง) วัดได้ 8.00 เมตร ขณะรายงานยังมีฝนตกอยู่  (ระดับวิกฤต 8 เมตร)

น้ำป่าทะลักจ.เลย ปลายฝนต้นหนาว ไหลหลากท่วมภูกระดึง

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง กล่าวอีกว่า ตามที่ได้มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 26 - 29 ก.ย. 66 ทำให้น้ำในแม่น้ำพองมีปริมาณสะสมเพิ่มระดับขึ้น และล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบ ได้แก่  ตำบลภูกระดึง  บ้านนายางเหนือ ม. 4 จำนวน 7 หลังคาเรือน

ตำบลผานกเค้าคือ บ้านผานกเค้า ม.1 จำนวน 50 หลังคาเรือน บ้านวังไผ่ ม.2 จำนวน 5 หลังคาเลือน  บ้านศรีศักดิ์ดา จำนวน 15 ครัวเรือน

น้ำป่าทะลักจ.เลย ปลายฝนต้นหนาว ไหลหลากท่วมภูกระดึง

 ทั้งนี้ อำเภอได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เตรียมความพร้อมการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และแจ้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์หอกระจายข่าวเพื่อให้ประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำพองเตรียมอพยพขนย้ายสิ่งของต่อไป สำหรับตำบลผานกเค้า รอรับมวลน้ำจากตำบลศรีฐาน และตำบลภูกระดึง คาดการณ์ว่าจะมาถึง เวลา 20.00 น. วันที่ 29 ก.ย. 66