บอร์ด คบท. เคาะชดเชยดอกเบี้ย ผู้เลี้ยงไก่ไข่-สุกร ปี66 ไม่เกิน 3% ต่อปี

บอร์ด คบท. เคาะชดเชยดอกเบี้ย ผู้เลี้ยงไก่ไข่-สุกร ปี66 ไม่เกิน 3% ต่อปี

บอร์ด คบท. เคาะชดเชยดอกเบี้ยให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่-สุกร ปี 66 อัตราไม่เกิน 3% ต่อปี สูงสุดไม่เกิน 6 เดือนวงเงิน 2,000 ล้านบาท

วันนี้ (28 ก.ย. 66) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์การผลิตและการตลาดสินค้าปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด และ ดูแลทุกภาคส่วนให้สมดุล
 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.) ให้ดำเนินโครงการชดเชยดอกเบี้ย เพื่อเสริมสภาพคล่องให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสุกร ปี 2566

โดยช่วยภาระค่าดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐ มาใช้ในการเลี้ยงไก่ไข่และสุกร ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ และสุกร รายย่อย-เล็ก-กลาง ที่มีการเลี้ยงไก่ไข่ไม่เกิน 100,000 ตัว และสุกรไม่เกิน 5,000 ตัว ในอัตราชดเชยดอกเบี้ย ไม่เกิน  3% ต่อปี สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน วงเงิน 2,000 ล้านบาท 
 

สำหรับโครงการชดเชยดอกเบี้ย จะช่วยเสริมสภาพคล่อง บรรเทาภาระต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร และไก่ไข่ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเกิดเอลนีโญ โรคระบาดในสัตว์ ให้เกษตรกรมีทุนหมุน เวียน มีสายป่านต่อเนื่องในการเลี้ยงสัตว์ เพื่อป้อนผลผลิตเข้าสู่ตลาด สร้างสมดุลด้านปริมาณและราคาให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่และเนื้อสุกรให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม  

อย่างไรก็ตาม กรมฯ และคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกรมปศุสัตว์ ผู้แทนสมาคมผู้เลี้ยงผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ จะเร่งดำเนินการประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการดำเนินโครงการต่อไป