ชัยภูมิ ฝนตกหนัก ทำฝายเก็บน้ำแตก ถนนขาดชำรุด

ชัยภูมิ ฝนตกหนัก ทำฝายเก็บน้ำแตก ถนนขาดชำรุด

ปภ.ชัยภูมิ รายงานฝนตกหนักในพื้นที่ มวลน้ำจากอุทยานแห่งชาติไทรทอง ไหลทะลักลง ฝายบ้านโนนม่วง ทำให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้

วันนี้ (27 ก.ย. 66) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยภูมิ (ปภ.ชัยภูมิ) รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ 

สืบเนื่องจากเกิดสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 26-27 กันยายน 2566 ประกอบกับมวลน้ำสะสมและมวลน้ำจากเทือกเขาพังเหยไหลลงสู่น้ำตกอุทยานแห่งชาติไทรทองจำนวนมาก ไหลมาตามลำห้วยลำเชียงทาซัดฝายน้ำล้นไหลมาตามลำห้วยลำเชียงทาซัดฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง หมู่ที่ 8 ตำบลวังตะเฆ่ อำเภอหนองบัวระเหว สภาพขาดชำรุด ไม่สามารถกักเก็บน้ำได้

ชัยภูมิ ฝนตกหนัก ทำฝายเก็บน้ำแตก ถนนขาดชำรุด

ซึ่งปริมาณน้ำในฝายดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตประปาหมู่บ้านจำนวน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านท่าโป่ง บ้านโป่งนคร บ้านโนนม่วง และบ้านวังน้ำเขียว ตำบลวังตะเฆ่ และบริเวณฝายยังมีสะพานคอนกรีตขนาดกว้าง 1.5 เมตร ขาดชำรุด ประชาชนไม่สามารถใช้สัญจรระหว่างหมู่บ้านได้ 

นายณรงค์ อินภูวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโนนม่วง กล่าวว่า ที่ฝายกักเก็บน้ำดังกล่าวมีขนาดความกว้างราว 30 เมตร มีสะพานเพื่อให้ชาวบ้านสัญจรไปมาด้านบน ใช้สำหรับกักเก็บน้ำไว้ผลิตน้ำประปาให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าโป่ง ม.4 บ้านหนองม่วง ม.8 บ้านวังน้ำเขียว ม.10 บ้านโป่งนคร ม.17 มีชาวบ้านกว่า 1,000 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบที่ต้องขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค เนื่องจากฝายกักเก็บน้ำดังกล่าวพังเสียหายในครั้งนี้ 

ชัยภูมิ ฝนตกหนัก ทำฝายเก็บน้ำแตก ถนนขาดชำรุด

ขณะที่ นายพุทธิพงศ์ ม่วงศิลปชัย นายอำเภอหนองบัวระเหว ได้รับทราบเรื่องพร้อมกับรายงานให้ทางจังหวัดทราบแล้วในเบื้องต้น พร้อมกับสั่งให้ผู้นำชุมชนได้แจ้งเตือนชาวบ้านที่อยู่ใต้น้ำให้เฝ้าระวังและเตรียมอพยพชาวบ้าน เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องหากมีเหตุฉุกเฉิน พร้อมให้อบต.วังตะเฆ่ตั้งชุดทำงานเพื่อให้การช่วยเหลือหากเกิดเหตุขึ้น และฝากชาวบ้านที่หาปลาตามลำห้วยควรติดตามขาวสารจากทางผู้นำชุมชนที่จะแจ้งข้อมูลข่าวต่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายทั้งทางชีวิต และทรัพย์ได้หากเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลาก

ล่าสุด นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว ฝายน้ำล้นบ้านโนนม่วง พังชำรุดเสียหาย เนื่องจากน้ำกัดเซาะ และก่อสร้างมานาน ตั้งแต่ปี 2538 เกิดผลกระทบแก่ผู้ใช้น้ำประปา จำนวน 4 หมู่บ้าน ประมาณ 1,000 ครัวเรือน โดย รองผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้แก้ไขเบื้องต้น ให้ อบต.วังตะเฆ่ จัดงบประมาณลงบิ้กแบ้ค เพื่อกั้นน้ำชั่วคราว และให้ประชาคมหมู่บ้าน เพื่อให้ชลประทานออกแบบประมาณราคา เสนอของบอุดหนุนเฉพาะกิจ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต่อไป