กรมการข้าว เดินหน้าส่งเสริมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ

กรมการข้าว เดินหน้าส่งเสริมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ

กรมการข้าว เดินหน้าโครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ เน้นการดูแลอย่างพิถีพิถัน ขจัดข้าวพันธุ์ปน สู่เกษตรกรทั่วประเทศ

วันนี้ (26 ก.ย. 66) นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ความคืบหน้า โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 ที่ กรมการข้าว มุ่งหวังอยากให้เกษตรกร ได้นำเมล็ดพันธุ์ดีไปปลูก เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ส่งเสริมให้เกษตรกร มีการดูแลอย่างพิถีพิถัน เพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ ไว้ใช้ปลูกในปีต่อไป ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน เริ่มการเพาะปลูกข้าว และเมื่ออายุประมาณ 20 - 30 วัน เกษตรกรจะต้องตรวจดู ข้าวพันธุ์ปน ในแปลง โดยสังเกตจากสีต้น สีใบ ความสูงของลำต้น และวัชพืช 

“การตัดถอน พันธุ์ปน จะเริ่มตั้งแต่ระยะที่ 1 คือระยะกล้า , ระยะที่ 2 คือระยะแตกกอ เกษตรกรสามารถถอนวัชพืช และ ข้าวพันธุ์ปน ออกจากแปลงได้ในระยะนี้ ข้อสำคัญคือ ต้องใช้วิธีการถอนเท่านั้น และนำไปทิ้งนอกแปลงนา หากใช้วิธีการตัด ข้าวจะงอกขึ้นมาใหม่

กรมการข้าว เดินหน้าส่งเสริมเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพ
 

ใบ ลักษณะใบธง การชูของใบธง การเอียงของใบธง ความสูง - ต่ำ ลักษณะเมล็ดจะแตกต่างจากต้นอื่น ซึ่งถ้าเกษตรกรพบเจอ จะต้องกำจัดออกจากแปลงให้หมด

ระยะที่ 4 ระยะก่อนการเก็บเกี่ยว หรือระยะข้าวโน้มรวง เกษตรกรจะต้องดูแลให้ดี อย่าให้มีพันธุ์อื่นปน คอยตรวจเช็คเรื่องโรคและแมลง หากต้นไหนเป็นโรค หรือพบเจอแมลง จะต้องทำลายโดยการตัดทิ้ง ส่วนพันธุ์ปน ให้ถอนทิ้งออกไปจากแปลงนา

และระยะที่ 5 ระยะสุดท้ายคือ การเก็บเกี่ยว ในส่วนที่ขายเมล็ดให้กับโรงสี เกษตรกรสามารถเก็บเกี่ยวโดยรถเกี่ยวได้เลย เมื่อเก็บเกี่ยวเสร็จจะต้องตากให้แห้ง และทำความสะอาด คัดพันธุ์ให้ดี แต่ควรเก็บเกี่ยวด้วยแรงงานคน เพราะช่วงที่เก็บเกี่ยว เกษตรกรสามารถเช็คดูรวง ลักษณะรวงก่อนกะเทาะ ตากให้แห้งและเก็บรักษา ไว้ใช้ในฤดูต่อไปได้อีกครั้ง
 

ขณะที่ นายสุนทร โนราช ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก กล่าวว่า อธิบดีกรมการข้าว มอบหมายให้ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวพิษณุโลก ดำเนินงาน โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ปี 2566 โดยมีการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ให้แก่ชาวนา

ส่งเสริมให้ชาวนา เปลี่ยนไปใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ที่ผลิตและจำหน่าย จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ในการซื้อเมล็ดพันธุ์ ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ย ลดต้นทุนในการกำจัดวัชพืชในพันธุ์ปน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ คือผลพลอยได้ ที่เกษตรกรได้เข้าร่วม โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ตรงความต้องการของตลาด ขายได้ราคาสูงขึ้น ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อยกระดับปริมาณ และคุณภาพผลผลิตข้าว ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ 

“สำหรับในปีถัดไป เกษตรกรท่านใดที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ และเป็นผู้ที่ไม่เคยเข้าร่วมโครงการมาก่อน สามารถเตรียมความพร้อมในเรื่องของคุณสมบัติ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวใกล้บ้านของเกษตรกร