กอนช. เตือน 14 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก ดินถล่ม 25-30 ก.ย.66

กอนช. เตือน 14 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก ดินถล่ม 25-30 ก.ย.66

กอนช. แจ้งเตือน 14 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม 25-30 ก.ย.นี้ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

วันที่ 23 กันยายน 2566 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคกลางกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคตะวันออก ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักมาก โดยช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ภูเก็ต ชลบุรี กรุงเทพมหานคร แพร่ ศรีสะเกษ และกาญจนบุรี 

 

 

ทำให้ กอนช. ต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 25-30 กันยายน 2566 ใน 14 จังหวัด คือ ระยอง , จันทบุรี , ตราด , ชุมพร , ระนอง , พังงา , ภูเก็ต , กระบี่ , สุราษฎร์ธานี , สตูล , ตรัง , พัทลุง , สงขลา และนครศรีธรรมราช 

 

และเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งและท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมทั้งเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปริมาณน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำกักเก็บสูงสุด (Upper Rule Curve) 6 แห่ง รวมถึงอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจนเสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ ควบคู่กับปรับแผนบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ ระบบชลประทาน เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์และตามศักยภาพคลองชลประทานในแต่ละช่วงเวลาที่สามารถรองรับได้

 

 

ขณะที่ กรมทรัพยากรน้ำ เร่งส่งน้ำจากแม่น้ำน่าน-บึง ถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 โดยเร่งสูบส่งน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ เพื่อรักษาระบบนิเวศในบึงบอระเพ็ดที่อยู่ในภาวะวิกฤติ เนื่องจากภาวะฝนทิ้งช่วงที่เกิดจากสถานการณ์เอลนีโญสามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้กับบึงบอระเพ็ดได้ 5.7 ล้านลูกบาศก์เมตร