รองศึกษาธิการบุรีรัมย์ แจงปมคลิปรถตู้ราชการขับส่ายไปมา ยันคนขับไม่ได้เมา

รองศึกษาธิการบุรีรัมย์ แจงปมคลิปรถตู้ราชการขับส่ายไปมา ยันคนขับไม่ได้เมา

รองศึกษาธิการ จ.บุรีรัมย์ ชี้แจงกรณีคลิปรถตู้ราชการขับส่ายไปมา เหตุเพราะช่วงล่างมีปัญหาจึงทำให้บังคับพวงมาลัยไม่ได้ ยืนยันคนขับไม่ได้เมา

ความคืบหน้ากรณีที่นายศรีสมพร สุดาบุตร กำนันตำบลบ้านไทร อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้เผยคลิปสุดหวาดเสียวของรถตู้คันหนึ่งซึ่งติดตราหน่วยงานราชการ ขับขี่ในลักษณะอันตรายส่ายไปส่ายมา บ้างก็ขับออกนอกเส้นขาวจนเกือบตกถนน บ้างก็กินเลนไปอีกฝั่งถนน เป็นระยะทางยาวเกือบ 10 กิโลเมตร จนเกือบเกิดอุบัติเหตุชนกับรถที่สวนทางมาหลายครั้ง จึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าคนขับรถน่าจะเมาหรือไม่ พร้อมฝากไปถึงต้นสังกัดให้ตรวจสอบและตักเตือนด้วย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุจะสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ร่วมทางและอาจเกิดการสูญเสียขึ้นได้ 

 

 

ล่าสุด นายธีรภัทร ยศม้าว รองศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมายอมรับว่ารถตู้คันที่ปรากฏในคลิปเป็นรถของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์จริง พร้อมชี้แจงต่อว่าปกติรถที่ใช้ในราชการประจำสำนักงานมีทั้งหมด 3 คัน เป็นรถตู้ 2 คัน รถยนต์ 4 ประตู 1 คัน ซึ่งในวันที่ 21 ก.ย.2566 ตามที่ปรากฏในคลิป ได้มีภารกิจต้องใช้รถพร้อมกัน 2 คัน แต่มีพลขับประจำสำนักงานเพียง 1 คน โดยพลขับประจำได้ขับรถอีกคันพาศึกษาธิการจังหวัดไปร่วมต้อนรับผู้ตรวจราชการที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.ประโคนชัย จากนั้นก็ต้องเดินทางไปร่วมประชุมที่ศาลากลางจังหวัด ขณะที่ ผอ.กลุ่มงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ต้องเดินทางไปร่วมภารกิจตรวจติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาของคณะผู้ตรวจราชการที่ อ.ประโคนชัย เช่นกัน ทางกลุ่มงานจึงได้ทำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อขอใช้รถและแต่งตั้งคนขับเพื่อขับรถพาคณะเจ้าหน้าที่ไปภารกิจดังกล่าว  ซึ่งก็ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนการขอใช้รถ โดยได้แต่งตั้งนายสุรชาติ เป็นคนขับรถคันดังกล่าว 

 

แต่เมื่อมีคลิปดังกล่าวปรากฏและเป็นรถของสำนักงาน จึงได้เรียกคนขับมาสอบถามก็ทราบข้อเท็จจริงว่า ช่วงล่างรถเกิดขัดข้อง ทำให้บังคับพวงมาลัยไม่ได้ แต่ก็พยายามประคับประคองรถให้กลับมาถึงสำนักงาน แล้วนำไปตรวจเช็คที่ร้าน แต่หลังปรากฏคลิปดังกล่าวก็ได้กำชับให้พนักงานขับรถหรือบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้ขับรถทางราชการไปภารกิจต่าง ๆ ต้องใช้ความระมัดระวังและไม่ประมาท 

 

 

นายสุรชาติ ซึ่งเป็นคนขับรถตู้ที่ปรากฏในคลิปชี้แจงว่า ตนไม่ได้เป็นพนักงานขับรถประจำสำนักงาน เมื่อมีคำสั่งแต่งตั้งจากผู้บังคับบัญชาให้ขับรถพาคณะเจ้าหน้าที่ไปภารกิจตรวจราชการก็ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งขาไปก็ปกติดี แต่พอเสร็จภารกิจประมาณช่วงบ่าย 2 ก็ขับออกจากประโคนชัย ช่วงแรก ๆ ก็รู้สึกมีอาการผิดปกติ รถส่ายไปมาเล็กน้อย ตอนแรกคิดว่ายางรั่ว จึงจอดลงไปดูก็พบยางปกติดีจึงขับต่อมา กระทั่งมาถึงกลางทางเริ่มผิดปกติรถส่ายหนักขึ้น ไม่สามารถบังคับพวงมาลัยได้ ตนก็พยายามขับช้า ๆ ประคับประคองมาเรื่อย กระทั่งมาถึงทางเข้าวัดป่าเขาน้อย ซึ่งเป็นถนน 4 เลนและมีไหล่ทางกว้าง จึงตัดสินใจจอดลงไปดูอีกครั้งก็คิดว่าน่าจะเป็นที่ช่วงล่างของรถที่มีปัญหา ซึ่งจำเป็นต้องขับไปรับ ผอ.กลุ่มงานที่สนามบินต่อ แต่คิดว่าด้วยสภาพรถคงไปไม่ได้จึงโทรแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนจะขับประคองรถกลับให้ถึงสำนักงานฯ ตนขอยืนยันว่าไม่ได้เมา แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ขอโทษที่ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหวาดเสียวและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ พร้อมกับนำบิลประเมินค่าซ่อมรถที่ไปตรวจเช็คที่ร้านมายืนยันให้ผู้สื่อข่าวดู 

 

ขณะที่ น.ส.มณีรัตน์ นักวิชาการศึกษา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่นั่งมาในรถคันดังกล่าวด้วย ก็ยืนยันว่ารถมีปัญหาจริง และยืนยันว่าคนขับไม่ได้เมาอย่างแน่นอน เพราะนั่งรถมาด้วยกันตลอดทาง หลังเสร็จภารกิจบ่าย 2 ก็ออกจาก อ.ประโคนชัย และเป้าหมายจะต้องไปรับ ผอ.กลุ่มงานอีก 2 คนที่สนามบินด้วย แต่ก็ไม่สามารถไปต่อได้ คนขับจึงต้องประคองรถกลับสำนักงานฯ 

 

รองศึกษาธิการบุรีรัมย์ แจงปมคลิปรถตู้ราชการขับส่ายไปมา ยันคนขับไม่ได้เมา

 

สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์