'บิ๊กโจ๊ก' บินด่วนสรุปคดี โกดัง พลุระเบิด ที่มูโนะ ฟันผิด ม.157 จนท.รัฐ 16 ราย

'บิ๊กโจ๊ก' บินด่วนสรุปคดี โกดัง พลุระเบิด ที่มูโนะ ฟันผิด ม.157 จนท.รัฐ 16 ราย

'บิ๊กโจ๊ก' รอง ผบ.ตร. บินด่วนนราธิวาส สรุปคดีโกดัง 'พลุระเบิด' ที่ 'มูโนะ' ฟันผิด ม.157 เจ้าหน้าที่รัฐ รวม 16 ราย

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 22 กันยายน 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ 'บิ๊กโจ๊ก' รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาที่ สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อสรุปการสืบสวนสอบสวนขยายผลการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยแยกเป็นผิด มาตรา 157 และกรณีการรับส่วยจาก 2 สามีภรรยาคือ นายสมปอง และ น.ส.ปิยะนุช เจ้าของโกดังเก็บดอกไม้ไฟ บ้านมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ที่เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 389 คน และบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 649 หลัง 

 

 

โดยการสรุปคดีในครั้งนี้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจงแก่ตัวแทนผู้เสียชีวิตที่ได้เดินทางมาร่วมฟังการชี้แจงสรุปในครั้งนี้ ประกอบด้วย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. , พล.ต.ท.สันติ์ สุขวัจน์ ที่ปรึกษา ผอ.ศพดส.ตร. , พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ ฌชคชัย รอง ผบช.ทท. , พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช.ภ.9 , พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส , พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส , พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผกก.สภ.มูโนะ , พ.ต.อ.มานิตย์ ปานทอง นวท.สบ.4 พฐ.จว.นราธิวาส , พ.ต.อ.นิยม สุวรรณคง ผกก.สส.ภ.จว.นราธิวาส และนายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รอง ผบ.ตร. กล่าวสรุปคดีเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดสรุปใจความว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ปียะนุช เจ้าของโกดัง 2.นายสมปอง ผู้ดูแลโกดัง 3.นายปฐมพร หรือ ธรรม ช่างรับเหมา ในความผิดฐาน กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ , ร่วมกันทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง โดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และร่วมกันก่อสร้าง ตัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งพนักงานสอบสวนได้มีการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง จำนวน 822 ปาก มีเอกสารในสำนวนมาก 6,529 แผ่น โดยสรุปสำนวนการสอบสวนส่งอัยการจังหวัดนราธิวาสแล้วในวันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา 

 

\'บิ๊กโจ๊ก\' บินด่วนสรุปคดี โกดัง พลุระเบิด ที่มูโนะ ฟันผิด ม.157 จนท.รัฐ 16 ราย

 

 

นอกจากนี้ จากการสืบสวนพบว่าเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดมาจากการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบการนำเข้า จำหน่าย และเก็บรักษาดอกไม้ไฟ บางรายมีการเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐรวม 16 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 4 ราย เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 4 ราย เจ้าหน้าที่ศุลกากร จำนวน 7 ราย และเจ้าหน้าที่ทหาร 1 ราย โดยดำเนินคดีในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหาย หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 16 ราย ได้รับมอบตัวและแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ดำเนินการส่งสำนวนให้ ปปช.แล้ว จำนวน 8 ราย อยู่ในระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีอีก 8 ราย 

 

ส่วนกรณีการลักลอบจำหน่ายดอกไม้ไฟ เจ้าหน้าที่สืบสวนเพิ่มเติมทราบว่าดอกไม้ไฟในโกดังที่เกิดเหตุ ซึ่งผู้ต้องหาได้สั่งซื้อมานั้น มาจากผู้ค้าหลายรายทั้งในเขตพื้นที่จสงขลา กรุงเทพฯและปริมณฑล จึงได้เปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 17 จุด ซึ่งเป็นผู้ค้า และผู้นำเข้าดอกไม้ไฟจากต่างประเทศ จึงได้ตรวจยึดของกลางเป็นดอกไม้ไฟมากถึง 959 ลัง ซึ่งเป็นของกลางที่ลักลอบนำเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย จากเครือข่ายจำนวน 7 บริษัท จากนั้นมีการลักลอบค้าและจำหน่ายดอกไม้ไฟให้กับนายสมปองโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งการดำเนินคดีกับทั้ง 7 บริษัทอยู่ในระหว่างการสอบสวน โดยได้แจ้งข้อกล่าวหาและรับสารภาพมาแล้วบางส่วน คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นในสัปดาห์หน้า 

 

จากนี้หากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับบุคคลใดเพิ่มเติมอีกก็จะนำตัวมาดำเนินคดีจนถึงที่สุดต่อไป นอกจากนี้ยังได้ประสานงานติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นแต่ละหน่วยงานอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาหลักเกณฑ์ เพื่อเร่งมอบเงินช่วยเหลือให้กับผู้เสียหายเยียวยาและฟื้นฟูบ้านเรือนจากความสูญเสียดังกล่าวโดยเร็ว 

 

\'บิ๊กโจ๊ก\' บินด่วนสรุปคดี โกดัง พลุระเบิด ที่มูโนะ ฟันผิด ม.157 จนท.รัฐ 16 ราย

 

\'บิ๊กโจ๊ก\' บินด่วนสรุปคดี โกดัง พลุระเบิด ที่มูโนะ ฟันผิด ม.157 จนท.รัฐ 16 ราย

 

ข่าว ณรงค์ นวลสกุล จ.นราธิวาส