พยานพร้อมให้ปากคำ คดี 'ฌอน' ฉ้อโกงเงินบริจาคช่วยไฟป่าเชียงใหม่ 10 ต.ค.นี้

พยานพร้อมให้ปากคำ คดี 'ฌอน' ฉ้อโกงเงินบริจาคช่วยไฟป่าเชียงใหม่ 10 ต.ค.นี้

หลังอัยการนนทบุรีสั่งฟ้อง 'ฌอน บูรณะหิรัญ' คดีฉ้อโกงเงินบริจาคช่วยไฟป่าเชียงใหม่ ล่าสุดพยานเข้าพบปลัดจอมแฉเพื่อเตรียมเอกสาร ก่อนจะไปเป็นพยานในวันที่ 10 ต.ค.นี้ มั่นใจหลักฐานแน่น

วันที่ 19 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นาย 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ถูกอัยการจังหวัดนนทบุรี สั่งฟ้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชน กรณีเงินบริจาคช่วยเหลือ 'ไฟป่าเชียงใหม่' โดยผู้เสียหายได้รับหนังสือจากศาลจังหวัดนนทบุรีและพร้อมที่จะไปเป็นพยานตามเอกสารที่มีการระบุว่า ศาลได้นัดเรียกผู้เสียหายมาเป็นพยานในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 นี้ เวลา 13.30 น. 

 

 

ล่าสุดพยานได้เข้าพบกับ นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมเอกสารไปให้ปากคำ ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี วันที่ 10 ตุลาคมนี้ เวลา 13.30 น. หลังจากนายบุญญฤทธิ์ ที่ดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอแม่ริม หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ริม (ในขณะนั้น) ได้รวบรวมพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายฌอน เมื่อปี 2563 ก่อนสำนวนทั้งหมดจะถูกส่งไปส่วนกลาง และศาลจังหวัดนนทบุรีสั่งฟ้องในที่สุด 

 

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขา จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ล่าสุดได้มีพยานที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ทยอยเข้าพบก่อนไปให้ปากคำที่ศาลจังหวัดนนทบุรี วันที่ 10 ตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆให้ครบถ้วน เพราะกรณีนี้มีหลักฐานชัดเจนจากการเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือไฟป่าเชียงใหม่ เพราะมีจากการตรวจสอบบัญชีพบความผิดปกติชัดเจน มีการเอาเงินเข้าบัญชีส่วนตัวคนใกล้ชิดถึง 2 ครั้ง ครั้งละ 5 แสนบาท และมีการนำเงินโอนจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนตัวรายการอื่นเป็นระยะชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเอาผิดนายฌอนได้ 

 

 

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ได้โพสต์คลิปไปร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้กับ 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาคลิปบางช่วงบางตอน ฌอน ระบุว่า เมื่อกี้ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีมที่เขาหลับและภาพจะออกมาแบบดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนเป็นผู้ใหญ่ที่น่ารัก ทำให้ผมนึกออกว่าสิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขาก็มีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใครจนกว่าเราได้เจอตัวเขาจริงๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา 

 

จากข้อความดังกล่าวทำให้ 'ฌอน' ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และมีการตั้งข้อสงสัยกรณีเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ เนื่องจากทีมดับไฟป่าที่ลงพื้นที่แทบทุกจุดไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอนเลย และมีการขุดว่าในเดือนมีนาคม 2563 ฌอนได้เปิดรับเงินบริจาค ให้คนโอนเงินเข้าบัญชีตัวเอง เพื่อจะนำเงินไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ดับไฟป่า แต่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าตัวจริงได้ออกมาตั้งคำถามว่า แล้วเงินบริจาคอยู่ไหน? ฌอนไม่เคยมีการเปิดเผยยอดบริจาค และไม่เคยได้รับสิ่งของจากฌอนเลย ต่อมาฌอนก็ออกมาชี้แจงแต่ยิ่งทำให้เรื่องบานปลาย เพราะเงิน 1 ใน 3 ของยอดบริจาค ถูกนำไปใช้เป็นค่าผลิตสื่อ รวมทั้งนำเงินไปช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งถูกมองว่าผิดวัตถุประสงค์ในการขอรับบริจาค 

 

ต่อมาตัวแทนกลุ่มเจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับไฟป่า ผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.แม่ริมได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ริม (ในขณะนั้น) ได้รวบรวมพยานหลักฐานการโอนเงินของชาวบ้านที่บริจาคเงิน นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือสอบถามไปยังธนาคารซึ่งฌอนเป็นเจ้าของบัญชี และได้ทำหนังสือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอข้อมูลว่าได้รับเงินบริจาคจากฌอนหรือไม่ ปรากฏว่าไม่ได้เงินบริจาคจากฌอนแต่อย่างใด 

 

หลังจากนั้นมีผู้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริมให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย และจากการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและการให้ถ้อยคำของผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เสียหาย, เจ้าหน้าที่และหน่วยงาน จนได้ข้อสรุปหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจน จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี 3 ข้อหา ได้แก่ ความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์, พระราชบัญญัติการเรี่ยไร และฉ้อโกงประชาชน จนนำมาสู่การสั่งฟ้องในที่สุด 

 

พยานพร้อมให้ปากคำ คดี \'ฌอน\' ฉ้อโกงเงินบริจาคช่วยไฟป่าเชียงใหม่ 10 ต.ค.นี้

 

โดย วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่