เชียงใหม่อ่วม น้ำล้นตลิ่งท่วมหลายพื้นที่ ปชช.เดือดร้อนหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกน้ำป่าไหลหลาก จังหวัดเชียงใหม่อ่วม น้ำล้นตลิ่งท่วมหลายพื้นที่ ประชาชนเดือดร้อนหนัก

ช่วงกลางดึกวันที่ 17 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากน้ำแม่ขานที่เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนนับร้อยหลังคาเรือน จากการลงพื้นที่พบว่าพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจะเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติด 2 ฝั่งลำน้ำแม่ขาน เขตตำบลนำบ่อหลวง ต.ทุ่งสะโตก ต.บ้านกลาง ต.บ้านแม ต.ท่าวังพร้าว 

โดยชาวบ้านหลายคนพากันช่วยกันเก็บของขึ้นที่สูงกันอย่างโกลาหล เนื่องจากปีนี้น้ำมาเร็วมาก หลายพื้นที่ยังคงรีบขนของขึ้นที่สูงขณะที่น้ำก็เพิ่มระดับและความแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ

เชียงใหม่อ่วม น้ำล้นตลิ่งท่วมหลายพื้นที่ ปชช.เดือดร้อนหนัก

ขณะเดียวกัน ระหว่างที่ชาวบ้านในเขตพื้นที่ บ้านทุ่งเสี้ยว ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ กำลังเก็บของขึ้นที่สูงก็เกิดพลัดล้ม ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องฝ่ากระแสน้ำท่วมเข้าไปให้การช่วยเหลือด้วยความยากเล็กบาก โดยพบว่าตัวบ้านน้ำท่วมสูงถึงระดับหัวเข่า บางจุดลึกถึงเอว กู้ภัยต้องช่วยกันลำเลียงผู้ป่วยติดเตียง คนชราที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ขึ้นชั้นสองของบ้าน 

นอกจากนี้ ในการช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่ก็ยากลำบากอีกด้วยในการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินออกมาจากบ้านพักเพื่อไปโรงพยาบาลต้องใช้รถยนต์กระบะยกสูงฝ่ากระแสน้ำเข้าไปลำเลียงออกมาด้านให้รถโรงพยาบาลนำส่งโรงพยาบาล

ขณะที่ ชาวบ้านหลายคนยังคงเป็นห่วงบ้านไม่ยอมไปไหนอย่าง เช่น คุณยายวัย 70 ปีที่นอนอยู่ที่ม้านั่งหน้าบ้านเฝ้าดูระดับน้ำที่เกือบจะถึงที่นอนแล้วโดยคุณยายไม่ยอมไปไหนจะขอเฝ้าดูระดับน้ำ 

นายอุทัย มะโน แพทย์ประจำตำบลบ้านกลาง เผยว่าคืนนี้น้ำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง และกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหาย ซึ่งในปีนี้น้ำท่วมเป็นครั้งแรกของปี โดยในปีที่แล้วท่วมถึง 7 ครั้ง และในทุก ๆ ครั้งชาวบ้านก็เดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ด้านนายวัฒศิลป์ รินทร์จ้อย หัวหน้ากู้ภัยศรัทธารวมใจเชียงใหม่ และเป็นตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ได้เผยว่าพื้นที่ตรงนี้หากน้ำฝนบนดอยสะเมิง และดอยแม่วางตกมาก น้ำก็จะเอ่อล้นตลิ่งท่วมทุกปี และน้ำแม่ขานก็ต้องรับน้ำจากบนดอยอีก 1 สายคือลำน้ำแม่วาง

เชียงใหม่อ่วม น้ำล้นตลิ่งท่วมหลายพื้นที่ ปชช.เดือดร้อนหนัก

ส่วนการแก้ไขนั้นก็คงต้องมีการทำผนังกั้นน้ำซึ่งอาจจะไม่ช่วย 100 เปอร์เซ็นแต่ก็จะบรรเทาได้มาก และหากน้ำท่วมในทุกครั้งปัญหาตามมาก็คือการช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยผู้สูงวัย ซึ่งบางจุดน้ำสูงเข้าถึงลำบาก ก็อยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

อย่างไรก็ตาม หากตลอดทั้งคือนนี้ไม่มีฝนตกเพิ่มเติมในบนดอยพื้นที่ อ.แม่วาง และ อ.สะเมิง สถานการณ์คงจะคลี่คลายลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ