'บิ๊กโจ๊ก' เผย 14 ตร. โดนข้อหา157 - ให้การเท็จ ในคดี 'กำนันนก' ผกก.พญาไท ไม่รอด

'บิ๊กโจ๊ก' เผย 14 ตร. โดนข้อหา157 - ให้การเท็จ ในคดี 'กำนันนก' ผกก.พญาไท ไม่รอด

"บิ๊กโจ๊ก" เผยคืบหน้าสำนวนคดียิงสารวัตรแบงค์ หลังดูกล้องวงจรปิด เตรียมเอาผิดตำรวจ 14 นาย รวมผู้กำกับการ สน.พญาไท ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และให้การเท็จ จากพฤติการณ์ไม่ให้การช่วยเหลือสารวัตรแบงค์ และรองผู้กำกับวศิน ที่ถูกยิงในงานเลี้ยงของ ‘กำนันนก’

วันนี้ (17 ก.ย. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยทางโทรศัพท์ต่อสื่อมวลชนที่เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับตำรวจร่วมงานเลี้ยงบ้าน นายประวีณ จันทร์คล้าย หรืออดีตกำนันนก และมีเหตุยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ เสียชีวิต ว่า จากการประชุมสรุปผลการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดประกอบสำนวนคำให้การของตำรวจทุกนายที่เข้าร่วมงานเลี้ยงและประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ ทำให้สามารถสรุปได้ว่ามีข้าราชการตำรวจที่เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 และให้การเท็จต่อพนักงานสอบสวนโดยไม่ละอายใจต่อเกียรติภูมิความเป็นตำรวจ จึงต้องดำเนินคดีกับตำรวจทุกนายที่มีพฤติกรรมกระทำผิด
 

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีตำรวจที่เข้าข่ายกระทำความผิดรวม 14 นาย เป็นกลุ่มตำรวจที่ไม่ให้การช่วยเหลือสารวัตรแบงค์และรองผู้กำกับวศิน อาทิ  พ.ต.อ.กฤษฎาพร จงอักษร ผู้กำกับการ สน.พญาไท ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ส่วนข้อหาแจ้งความเท็จหรือให้การเท็จนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา รวมถึง พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม ก็ถูกดำเนินคดีในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากเสียชีวิตไปแล้วพนักงานสอบสวนจะระบุท้ายสำนวนว่าเสียชีวิตแล้ว
 

ส่วนพ.ต.ท.วศิน หรือ รองผู้กำกับวศิน รองผู้กำกับการตำรวจ ทล.2 ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาฐานแจ้งความเท็จ แต่ล่าสุดจากการตรวจสอบสำนวนคำให้การและภาพประกอบวงจรปิด พบว่าคำให้การนั้นตรงกันและอยู่ในฐานะผู้เสียหายจึงรอดไม่ถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแจ้งข้อกล่าวหาตำรวจทั้ง 14 นาย เป็นอำนาจหน้าที่ของตำรวจสอบสวนกลางซึ่ง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามนำโดย พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ เป็นหัวหน้าชุดในการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาในครั้งนี้ โดยจะเรียกตำรวจทั้ง 14 นาย มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันนี้