คปท. ยื่นหนังสือถึง 'เศรษฐา' จี้นำตัว 'ทักษิณ' กลับเข้าเรือนจำ

คปท. ยื่นหนังสือถึง 'เศรษฐา' จี้นำตัว 'ทักษิณ' กลับเข้าเรือนจำ

คปท. ยื่นหนังสือถึง 'เศรษฐา' จี้นำตัว 'ทักษิณ' กลับเข้าเรือนจำ ดักคอหยุดใช้เอกสิทธิ์พิเศษ ต้องรับโทษเท่าเทียมกัน

วันที่ 13 กันยายน 2566 เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอให้เร่งนำตัว 'นายทักษิณ ชินวัตร' เข้าเรือนจำ โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐฒนตรี เป็นผู้รับหนังสือดังกล่าว 

 

 

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายฯ กล่าวว่า หลังจากที่นายทักษิณหนีคดีไปกว่า 15 ปี และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนถึงวันนี้ ผ่านไปกว่า 23 วัน ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น ประชาชนเกิดความสงสัยว่าไม่ได้ป่วยจริง เนื่องจากสงสัยในพฤติกรรมของผู้ที่เกี่ยวข้องที่พยายามช่วยกันปกปิดอาการป่วยที่แท้จริง ทั้งมีลักษณะใช้เอกสิทธิ์พิเศษที่มอบให้เฉพาะ โดยอ้างกฎระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ผู้ต้องขังอื่นไม่สามารถใช้ได้ ในการเอื้ออำนวยประโยชน์แก่นายทักษิณเพียงคนเดียว 

 

หลังจากพรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมหลายพรรค ก็ประกาศเป็นรัฐบาลที่จะสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของคนในชาติ ให้เป็นวาระเร่งด่วน แต่จะสร้างความสมานฉันท์ได้อย่างแท้จริง ประชาชนควรได้รับความเท่าเทียมกันในกระบวนการยุติธรรมเสียก่อน อีกทั้งรัฐบาลได้ประกาศในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่าจะเร่งฟื้นฟูหลักนิติธรรมของประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเท่าเทียมแก่ประชาชนทุกคน 

 

 

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ดำเนินการเพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งหลักนิติธรรม นิติรัฐ และหลักคุณธรรมในการบริหารประเทศ ดังนี้ 

1. เร่งดำเนินการสร้างความยุติธรรมและทำให้กฎหมายมีความเท่าเทียมกันด้วยการสั่งการให้นำตัวนายทักษิณกลับเข้าเรือนจำตามคำพิพากษาอันเป็นที่สุด และการขออภัยโทษที่ยังคงโทษต้องขังเด็ดขาดอีกเป็นเวลา 1 ปี

2. เร่งนำตัวผู้ต้องหาการเมืองอื่นที่หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมไทย 

3. ให้ดำเนินการไต่สวน ตรวจสอบ และลงโทษ ข้าราชการที่เกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ ในลักษณะเร่งรีบผิดสังเกต ในการร่วมกันนำตัวนายทักษิณออกมาจากเรือนจำ เพื่อนำตัวมาไว้ที่โรงพยาบาลตำรวจ ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 ที่มีลักษณะการสมคบคิดหรือประพฤติมิชอบตามระเบียบราชทัณฑ์ตามที่ประชาชนได้มองเห็น