ไทย ดันยุทธศาสตร์ 'ฟ้าใส : CLEAR SKY Strategy' แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน

ไทย ดันยุทธศาสตร์ 'ฟ้าใส : CLEAR SKY Strategy' แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน

ไทย ผลักดันยุทธศาสตร์ “ฟ้าใส : CLEAR SKY Strategy” แก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดน พร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียนเรื่อง “มลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 18 (COP-18)” ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน รวม 10 ประเทศ

ทั้งนี้ ประเทศไทย โดย ทส. ได้ผลักดันยุทธศาสตร์ฟ้าใส (CLEAR SKY Strategy) และพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน 
 

สำหรับการประชุมข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 18 นั้น มีแนวคิดที่จะดึง”ภาคเอกชน” เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างยังยืน ด้วยการสร้างมูลค่าให้กับเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และดึงกลุ่มนักธุรกิจเข้าร่วมด้วยการสร้างแรงจูงใจให้หยุดการเผาในที่โล่ง  

สาระสำคัญจากการประชุมดังกล่าว: 

• รับทราบการประชุมหารือระหว่างผู้นำ 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว เมียนมา ได้เห็นชอบต่อยุทธศาสตร์ฟ้าใส (CLEAR SKY Strategy) ตามที่ประเทศไทยเสนอ

• เห็นชอบกับเอกสาร: 
   - แผนอาเซียนปลอดหมอกควันฉบับที่ 2 ปี 2566 – 2573 
   - ยุทธศาสตร์การจัดการพื้นที่ป่าพรุอาเซียนฉบับที่ 2 ปี 2566 - 2573  
   - กรอบการพัฒนาการลงทุนในอาเซียนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคอาเซียน ที่จะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา
 

• รับทราบการคาดการณ์สภาพอากาศและสภาพอุตุนิยมวิทยา โดยศูนย์เชี่ยวชาญอุตุนิยมวิทยาแห่งอาเซียนรายงานว่า ภูมิภาคอาเซียนอาจได้รับผลกระทบจากภาวะเอลนีโญ ซึ่งจะส่งผลให้ “เกิดความแห้งแล้งมากกว่าปีที่แล้ว”

• การจัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อควบคุมมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน” ซึ่งอยู่ในข้อตกลงอาเซียนเรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน โดยสาธารณรัฐอินโดนีเซีย คาดว่าจะสามารถดำเนินงานได้อย่างเป็นทางการภายในปีนี้

สำหรับในปี 67 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียน เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ 19 (COP-19)