กรมการปกครอง สั่ง ผู้ว่าฯ คุมเข้ม 'กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน' ปฏิบัติตามระเบียบ

กรมการปกครอง สั่ง ผู้ว่าฯ คุมเข้ม 'กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน' ปฏิบัติตามระเบียบ

อธิบดีกรมกรปกครอง มหาดไทย ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัดให้คุมเข้มพฤติกรรม"กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน" ปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบ นโยบายรัฐบาล สั่งคุมเข้ม 5 ข้อ กันซ้ำรอย "กำนันนก"

วันนี้ (12 ก.ย. 66) นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดเรื่อง มาตรการควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ

ตามที่ กรมการปกครองแจ้งกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ในการประพฤติตน และการใช้อาวุธปืนในการปฏิบัติหน้าที่ และเน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยมุ่งประสงค์ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดี มีเกียรติ และศักดิ์ศรีความเป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ยึดมั่นและยืนยันในสิ่งที่ถูกต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตและความรับผิดชอบ ต้องรักษาชื่อเสียงของตนและรักษาเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ มิให้เสื่อมเสียเป็นแบบอย่างที่ดีของเจ้าหน้าที่รัฐและบุคลากรภาครัฐ ที่ปฏิบัติราชการในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

แต่ปัจจุบันยังปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนหรือสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติตนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ที่ไม่ถูกต้องเหมาะสมไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย นโยบายของรัฐบาล กระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล อย่างเช่น กำนันต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ถูกจับกุมในคดีอาญาในความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่น กระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น อันเป็นคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญ และอยู่ในความสนใจของประชาชน 

จากสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้เสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของตำแหน่งหน้าที่ต่อสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯภาพลักษณ์ของกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งสร้างความไม่ไว้วางใจจากประชาชน และประเทศชาตินั้น 

กรมการปกครอง พิจารณาแล้วเห็นว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ บ้านในฐานะผู้ปกครองท้องที่ระดับตำบลหมู่บ้านซึ่งมีบทบาทสำคัญ ในการดูแลทุกข์สุขของราษฎรในท้องที่ ดังนั้นเพื่อให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯเกิดภาพลักษณ์ที่ดี เป็นที่พึ่งของประชาชน และเป็นแบบอย่างที่ดี จึงขอให้จังหวัดแจ้งอำเภอกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ในการประพฤติตนและการใช้อาวุธปืนในการปฏิบัติหน้าที่ตามหนังสือโครงการปกครองด่วนที่สุดที่มท. 0310.2/ว12572 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 และหนังสือที่มท. 0310.2/ว 8940 ลงวันที่ 8 เมษายน 2565 เน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้านในการรักษาความสงบเรียบร้อยและหากปรากฏว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ประพฤติตนประพฤติปฏิบัติตนไม่ถูกต้องเหมาะสม ไม่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย นโยบายของรัฐบาล หรือกระทำตนเป็นผู้มีอิทธิพล ตามที่ปรากฏข่าว ให้นายอำเภอพิจารณาตามมาตรการทางปกครองและวินัยดังนี้ 

1.ให้อำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงหากพบว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านละเลยการปฏิบัติหน้าที่แต่ยังไม่เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงนายอำเภอสามารถสั่งลงโทษวินัยอย่างไม่ร้ายแรงได้แก่ภาคทัณฑ์ตัดค่าตอบแทนและลดอัตราเงินเดือนไม่เกินหนึ่งอันดับ

กรมการปกครอง สั่ง ผู้ว่าฯ คุมเข้ม \'กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน\' ปฏิบัติตามระเบียบ
 

2.หากกรณีดังกล่าวเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงให้นายอำเภอรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนมิได้อย่างไรแรงหากผลสอบสวนมีมูลความผิดจริงสามารถลงโทษปลดออกหรือไล่ออกจากตำแหน่งตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่พ.ศ 2457 มาตรา 61 ทวิ อนึ่ง เมื่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาแล้ว มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนมิได้อย่างร้ายแรง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ แล้วในอำเภอสามารถใช้ดุลยพินิจสั่งพักหน้าที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เพื่อรอผลการสอบสวนทางวินัย 

3.หากนายอำเภอพิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ เป็นการบกพร่องในหน้าที่หรือประพฤติตนไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง ให้นายอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อสอบสวนให้เห็นได้ว่าให้ได้ความว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ มีพฤติกรรมบกพร่องในหน้าที่หรือประพฤติตนไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง แล้วรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อมีคำสั่งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯพ้นจากตำแหน่งตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่พ.ศ 2457 มาตรา 14 

4.หากพบว่ากรณียังไม่มีมูลให้ดำเนินการทางวินัยให้นายอำเภอว่ากล่าวตักเตือนให้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เกิดผลดีต่อราชการ

5.กรณีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ผู้ใดประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีเอาใจใส่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็งให้จังหวัดดำเนินการยกย่องชมเชยให้ปรากฏเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นแล้วรายงานให้กรมการปกครองทราบจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาและแจ้งอำเภอดำเนินการต่อไป 

กรมการปกครอง สั่ง ผู้ว่าฯ คุมเข้ม \'กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน\' ปฏิบัติตามระเบียบ