ชาวบ้านร้องถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รูดซื้อของระบบแจ้งถูกใช้แล้ว

สุดงง ชาวบ้านร้องถูกสวมสิทธิ์บัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หลังรูดซื้อของระบบแจ้งถูกใช้แล้ว ร้านค้าเผยอาจเกิดจากระบบขัดข้อง

กรณีชาวบ้านร้องตรวจสอบ นำบัตรประชาชนรูดซื้อสินค้าที่เข้าร่วมโครงการบัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นประจำ แต่ระบบกลับแจ้งบัตรถูกใช้ไปแล้ว เชื่อถูกสวมสิทธิ์รีบแจ้งธนาคารอายัดพบโผล่อีกหลายคน ด้านร้านค้าเผยอาจเกิดจากระบบขัดข้องผู้ถือบัตรตัวจริงยังสามารถมารับสินค้าได้ตามวงเงิน เพราะทางร้านมีหลักฐานทั้งชื่อและใบเสร็จ

วันนี้ 12 กันยายน 2566 น.ส.บุษยาณี อายุ 44 ปี ชาวบ้านโคกพลวง ต.หนองโบถส์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ย. 66 ได้นำบัตรประชาชนซึ่งใช้แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้บริการรูดซื้อสินค้าที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในตำบลหนองโบสถ์ สาขาที่ใช้บริการเป็นประจำ 

ชาวบ้านร้องถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รูดซื้อของระบบแจ้งถูกใช้แล้ว

เมื่อเลือกสินค้าเสร็จนำบัตรไปยื่นให้พนักงานคีย์เข้าระบบชำระสินค้า แต่ระบบกลับแจ้งว่าบัตรถูกใช้สิทธิ์ไปแล้ว ตนก็ตกใจว่าจะถูกใช้สิทธิ์ได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยใช้ จากนั้นโทรศัพท์ไปสอบถามกับ Call Center ธนาคารกรุงไทย เพื่อเช็คสิทธิ์ พนักงานแจ้งกลับมาว่า บัตรถูกใช้เวลา 08:49 น. ที่ร้านอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่บ้านยาง ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ 
ทั้งที่ตนไม่เคยไปร้านค้าดังกล่าวเลย จึงเชื่อว่ามีคนสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงเดินทางไปที่ธนาคารกรุงไทยเพื่อขออายัดบัตรไว้ก่อน ซึ่งขณะที่ตนไปแจ้งเรื่องอายัดบัตรที่ธนาคารกรุงไทย ก็มีชาวบ้านอีกหลายคนมาแจ้งว่าถูกสวมสิทธิ์แบบเดียวกัน 

ชาวบ้านร้องถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รูดซื้อของระบบแจ้งถูกใช้แล้ว

จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหากมีการสวมสิทธิ์จริง ก็ให้ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลดังกล่าว และหาวิธีป้องกันแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เพราะทำให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิ์ตัวจริงต้องเสียโอกาส เพราะเดือนละ 300 บาท ก็สามารถแบ่งเบาภาระได้โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

จากนั้น ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการที่ สาขาหนองโบสถ์ ที่ผู้ร้องไปใช้สิทธิ์ เพื่อสอบถามกับทางร้าน โดย น.ส.ฉัตราพร ผู้จัดการร้านสาขาหนองโบสถ์ ให้ข้อมูลว่า ช่วงก่อนหน้านี้ธนาคารได้แจ้งกับทางร้านว่า ระบบของธนาคารขัดข้องเงินโครงการล่าช้า 

ส่วนกรณีที่ลูกค้ารายดังกล่าวมาใช้บริการรูดซื้อสินค้าในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ระบบแจ้งว่าถูกใช้สิทธิ์ไปแล้วนั้น อาจเกิดจากระบบผิดพลาด ไม่น่าจะเป็นการสวมสิทธิ์เพราะเวลาที่ลูกค้ามาใช้สิทธิ์ต้องนำบัตรประชาชนตัวจริง และมีรหัส 6 หลักแจ้งพนักงานทุกครั้ง 

ชาวบ้านร้องถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รูดซื้อของระบบแจ้งถูกใช้แล้ว

ส่วนที่ลูกค้าบอกว่าโทรสอบถามทางกรุงไทยแล้วแจ้งว่าสิทธิ์ถูกใช้ที่ร้านค้าในตำบลบ้านยางนั้น เนื่องจากสาขาหนองโบสถ์ เป็นสาขาเดียวกับบ้านยาง ซึ่งเป็นสาขาต้นทาง เป็นสาขาที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนที่อื่นเป็นสาขาย่อย 

เป็นไปได้ที่ระบบจะแจ้งขึ้นข้อมูลสาขาบ้านยางก็ขอประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบว่าแม้ระบบจะแจ้งแบบนั้น แต่ก็ลูกค้าตัวจริงที่มีบัตรก็สามารถมาใช้สิทธิ์ได้ เพราะทางร้านจะมีชื่อและใบเสร็จเป็นหลักฐานอยู่แล้ว เชื่อว่าน่าจะเกิดจากระบบขัดข้อง