รวบ 'นายช่างโยธา' เขตลาดกระบัง เรียกรับเงินใต้โต๊ะ แลกใบอนุญาตสร้างอาคาร

รวบ 'นายช่างโยธา' เขตลาดกระบัง เรียกรับเงินใต้โต๊ะ แลกใบอนุญาตสร้างอาคาร

ปปป. บุกรวบนายช่างโยธา เขตลาดกระบัง เรียกรับเงิน 5 หมื่นบาท ค่าออกใบขออนุญาตสร้างอาคาร เหยื่อสุดทน ร้องหน่วยงานซ้อนแผน จับได้คาโต๊ะทำงาน เจ้าตัวสารภาพ จนท.เร่งตรวจสอบเส้นทางเงิน-ขยายผล ด้าน ผู้ว่า กทม. สั่งใช้ยาแรง ปัดเอี่ยวสะพานถล่ม เพราะเพิ่งย้ายมาประจำการ

วันนี้ (5 ก.ย. 66) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พร้อมด้วย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)และ กรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงจับกุม นายวิโรจน์ อายุ 59 ปี ตำแหน่งนายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานเขตลาดกระบัง

ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบฯ” จากกรณีที่ผู้ขออนุญาตก่อสร้างในฐานะผู้เสียหาย ได้รวบรวมหลักฐานยื่นต่อตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม เนื่องจากถูกนายวิโรจน์ เรียกรับเงินสินบน เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาต ให้ก่อสร้างอาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 หลายครั้ง

รวบ \'นายช่างโยธา\' เขตลาดกระบัง เรียกรับเงินใต้โต๊ะ แลกใบอนุญาตสร้างอาคาร
 

จากนั้นตำรวจ บก.ปปป., ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.ได้วางแผนปฏิบัติการอำพราง นำเงินสด จำนวน 50,000 บาท ไปส่งมอบให้กับ นายวิโรจน์ที่ห้องทำงานฝ่ายโยธา สำนักงานเขตลาดกระบัง เมื่อเช้าที่ผ่านมา จากนั้นตำรวจจึงทำการแจ้งข้อหา และเข้าจับกุมผู้ต้องหาทันที

พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.1 บก.ปปป. กล่าวว่า กรณีนี้ผู้เสียหายมีการยื่นแบบก่อสร้างขอต่อเติมอาคารที่พักอาศัย แบบอาคารพาณิชย์ พื้นที่ประมาณ 400 ตร.ม. ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 ซึ่งนายวิโรจน์ มีการแจ้งให้แก้ไขใบอนุญาตดังกล่าวหลายครั้ง ทางผู้เสียหายก็พยายามแก้ไขแบบตามที่รับแจ้งมาเสมอ แต่ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติ

จนกระทั่ง นายวิโรจน์ ได้ส่งภาพใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร แบบ อ.1 และจงใจเว้นช่องลงนามอนุญาตไว้ ส่งกลับมาให้ผู้เสียหาย และพยายามสื่อสารทำข้อตกลงว่า หากต้องการให้นายวิโรจน์ลงชื่อ ต้องตกลงจ่ายเงินในราคา 50,000 บาท ผู้เสียหายจึงตัดสินใจร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่

รวบ \'นายช่างโยธา\' เขตลาดกระบัง เรียกรับเงินใต้โต๊ะ แลกใบอนุญาตสร้างอาคาร
 

เมื่อถามต่อว่า ผู้ต้องหารายนี้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างกรณีสะพานถล่ม ในพื้นที่หรือไม่ นายภูมิวิศาล ระบุว่า ขณะนี้ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากผู้ต้องหารายนี้ เพิ่งย้ายมาประจำที่เขตลาดกระบัง เมื่อรอบคำสั่งเดือนตุลาคม 2565

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ยังได้รับเรื่องร้องเรียนจากหลายเขต ฉะนั้นขอให้ประชาชนอย่ายอมถูกเอารัดเอาเปรียบ อย่าปล่อยให้มีการถูกเรียกรับผลประโยชน์ ถ้าถูกกระทำลักษณะใดๆ ให้ติดต่อมาที่ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ได้ทันที

รวบ \'นายช่างโยธา\' เขตลาดกระบัง เรียกรับเงินใต้โต๊ะ แลกใบอนุญาตสร้างอาคาร

ขณะที่ นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมสั่งพักราชการเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวแล้ว และจะสอบสวนขยายไปต่ออีกแน่นอน โดยคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงเป็นผู้ดำเนินการ ที่ผ่านมาการร้องเรียนเฉพาะบุคคลรายนี้โดยตรงยังไม่มีเรื่องร้องเข้ามา 

แต่ยอมรับว่าเฉพาะในเขตลาดกระบัง มีเรื่องร้องเรียนอยู่จำนวนมาก ซึ่งอยู่ในขั้นของ ป.ป.ช. สอบข้อเท็จจริง กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นการข่มขู่ กรรโชกทรัพย์ ซึ่งทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับให้จัดการอย่างเด็ดขาด ใช้ยาแรงจัดการกับข้าราชการทุจริต เปรียบเหมือนการเด้ง 5 เสือในวงการตำรวจ

นายเฉลิมพล กล่าวต่อว่า กทม. ขอประชาสัมพันธ์ว่า สำหรับประชาชนรายใดที่ต้องการยื่นขออนุญาตปรับแต่ง ก่อสร้างอาคาร พื้นที่ขนาดไม่เกิน 350 ตร.ม.สามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเป็นการลดใช้วิจารณญาณรายบุคคล ระหว่างเจ้าหน้าที่ กับ ประชาชน