สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ทะเลชลบุรีล่าสุด ขจัดคราบน้ำมันไปแล้ว 80%

สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ทะเลชลบุรีล่าสุด ขจัดคราบน้ำมันไปแล้ว 80%

น้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมันลงสู่ทะเลในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ล่าสุด (5 ก.ย.2566) ขจัดคราบน้ำมันไปแล้ว 80%

"น้ำมันดิบรั่วไหล"จากเรือบรรทุกน้ำมันลงสู่ทะเลในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ล่าสุด (5 ก.ย.2566) กองทัพเรือ ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันกองทัพเรือ (ศอปน.ทร.) จัดกำลังพล - ยุทโธปกรณ์ เร่งขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน

การแถลงฯ กรณีน้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเลในพื้นที่อำเภอศรีราชาจังหวัดชลบุรี จากเหตุน้ำมันดิบจากเรือบรรทุกน้ำมัน รั่วไหลขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 เวลา 21.00 น. ที่ผ่านมา

พลเรือเอก ปกครอง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุกองทัพเรือได้รับการประสานจากบริษัท ไทยออยล์ฯ ให้ทราบถึงเหตุการณ์ ประสานขอรับการสนับสนุนการปฏิบัติ จึงได้นำรูปแบบการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหลในทะเล มาดำเนินการ จึงควบคุมสถานการณ์ไม่ให้น้ำมันกระจายตัวออกไปไกลมาก หลังจากนี้กองทัพเรือยังคงกำลังพล และอุปกรณ์ ไว้สำหรับการปฏิบัติงาน เนื่องจากยกระดับเป็น Tier 2 แล้ว

พลเรือโท พิชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบคราบน้ำมันตลอดทั้งคืนมาจนถึงเช้า ขณะนี้ยังไม่พบก้อนน้ำมันขึ้นตามแนวชายหาด พบเพียงคราบคล้ายแผ่นฟิล์มบางๆใกล้กับเกาะสีชัง เจ้าหน้าที่ทำการวางแนวทุ่นและดำเนินขจัดคราบน้ำมันที่ลอยบนผิวน้ำ ด้วยการใช้น้ำยาสลายคราบน้ำมัน ส่วนที่หาดบางพระ ส่งกำลังพลไปประจำการ และวางแนวทุ่นสกัดคราบน้ำมันในทะเล หากมีบางส่วนเล็ดลอดออกนอกแนวทุ่นขึ้นฝั่ง จะมีกำลังพลดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำมันทันที

"สถานการณ์คราบน้ำมันที่พบในขณะนี้ ควบคุมได้และมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากปริมาณที่พบลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์มบางๆเท่านั้น หากดำเนินการกำจัดคราบน้ำมันแล้วเสร็จ ไม่เกินอีก 2 วัน หลังจากนี้จะเริ่มปิดศูนย์ควบคุมฯได้"

 

สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ทะเลชลบุรีล่าสุด ขจัดคราบน้ำมันไปแล้ว 80%

ด้าน นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า การขจัดคราบน้ำมันครั้งนี้ เป็นการปฎิบัติตามแผนขจัดมลพิษปี 2565 หลังได้รับแจ้งมีน้ำมันรั่วไหลลงทะเล และประเมินสถานการณ์แล้ว ต้องรีบขจัดคราบน้ำมันทันที พร้อมจัดตั้งศูนย์ฯ บัญชาการ ตามแผนงานที่กรมควบคุมมลพิษ และทิศทางของกระแสน้ำขจัดคราบน้ำมัน จากนั้นได้ประสานเครื่องมือ ประกอบด้วย เรือขจัดคราบน้ำมันจากกรมเจ้าท่า บริษัทเอกชน เพื่อนำบูมมาล้อมคราบน้ำมัน

จากนั้นประสานกองทัพเรือ นำเฮลิคอปเตอร์มาโปรยสารเคมี โดยสถานการณ์ในเช้าวันนี้ ได้รับรายงานว่าไม่พบคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง และในทะเลมีเพียงคราบน้ำมันและแผนฟิล์มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามมีกำลังทหารจากกองทัพเรือ ลาดตระเวนและเฝ้าระวังบริเวณชายฝั่งในพื้นที่ที่คาดว่าอาจจะมีคราบน้ำมันขึ้น ซึ่งการดำเนินการตั้งแต่วันเกิดเหตุและถึงวันนี้ ได้ใช้สารเคมีกำจัดคราบน้ำมันไปแล้ว จำนวน 8,000 กว่าลิตร โดยสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ทะเลชลบุรีล่าสุด ขจัดคราบน้ำมันไปแล้ว 80%

 

นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า กรมเจ้าท่า และกองทัพเรือ ได้มีการเก็บกู้ขจัดคราบน้ำมันไปแล้วกว่า 80 % และวันนี้ยังมีการเก็บ และมีการขจัดด้วยสารเคมีต่าง ๆ สำหรับคราบน้ำมันที่ขึ้นไปบริเวณชายฝั่ง ศรีราชา บางแสน บางพระ ได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งตรงนี้ ให้ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณชายฝั่ง หากมีคราบน้ำมันลอยขึ้นบริเวณฝั่ง จะเร่งประสานไปยังกองทัพเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการทันที

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุ ทางบริษัทฯ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์โดยได้ทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมแล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว  แต่อย่างไรก็ตามได้มีน้ำมันที่รั่วไหลลงสู่ทะเล จำนวนหนึ่งซึ่งอาจก่อให้เกิดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน อันส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเล

โดยภายหลังเกิดเหตุ ทางบริษัทฯ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์โดยได้ทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมแล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 

สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ทะเลชลบุรีล่าสุด ขจัดคราบน้ำมันไปแล้ว 80%  

 

สถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ทะเลชลบุรีล่าสุด ขจัดคราบน้ำมันไปแล้ว 80%