'ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา' จากแหล่งผลิตบุกกรุง เอาใจคนเมืองได้ลิ้มลองรส

'ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา' จากแหล่งผลิตบุกกรุง เอาใจคนเมืองได้ลิ้มลองรส

รุกตลาดทุเรียนจีไอ(GI) ระดม ”ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา” จากแหล่งผลิตบุกกรุง เอาใจคนเมืองได้ลิ้มรสทุเรียนคุณภาพจากชายแดนใต้

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์กล่าวในรายการ”เกษตรวาไรตี้”ทางสถานีวิทยุม.ก.ถึงทุเรียนสะเด็ดน้ำซึ่งเป็นทุเรียนจีไอ(GI)ของจังหวัดยะลา โดยระบุว่าเป็นทุเรียนที่รสชาติ อร่อย หวานมัน เนื้อแห้ง เม็ดลีบ ไม่มีเส้นใย ซึ่งเป็นจุดเด่นของทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา  

“จังหวัดยะลาเป็นแหล่งผลิตทุเรียนขนาดใหญ่   ในหลากหลายสายพันธุ์ ช่วงนี้กำลังเข้าสู่ปลายฤดู ผลผลิตจึงออกมาเป็นจำนวนมาก คาดว่าปีนี้จะมีผลผลิตอยุ่ที่ประมาณ 7 หมื่นตัน” 

รองอธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวต่อว่าในพื้นที่จังหวัดยะลาจะมีการปลูกทุเรียนในทุกสายพันธุ์ ทั้งทุเรียนพื้นเมือง ซึ่งเป็นพันธุ์ดั้งเดิมที่ปลูกกันมากใน 3 จังหวัดขายแดนภาคใต้ ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนมาปลูกพันธุ์ใหม่ ๆ ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด ไม่ว่าจะเป็นหมอนทอง ก้านยาว ชะนีหรือว่าพันธุ์อื่น ๆ พันธุ์อื่นที่เกิดขึ้นมาในระยะหลังมานี้ 

\'ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา\' จากแหล่งผลิตบุกกรุง เอาใจคนเมืองได้ลิ้มลองรส

“ยะลาถือว่าเป็นเมืองทุเรียนจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย มีสายพันธุ์ที่หลากหลายมาก ทำให้ระบบตลาดมีหลากหลายช่องทาง ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ตลาดในประเทศ ตลาดต่างประเทศ  ส่งออกไปยังหลายประเทศด้วยกันเช่นจีน หรือเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ มาเลเซีย ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลาก็ส่งไป”


นายอุดมยอมรับว่าทุเรียนสะเด็ดยะลามีข้อแตกต่างจากทุเรียนในพื้นที่อื่น นอกจากรสชาติที่เป็นจุดเด่นต่างจากที่อื่นแล้วพื้นที่ปลูกก็เช่นกันเพราะทุเรียนยะลาส่วนใหญ่จะปลูกบนภูเขา สูงกว่าระดับน้ำทะเลมากกว่า 100 เมตร ชาวบ้านมักเรียกว่าเป็นทุเรียนสะเด็ดน้ำ มีลักษณธเนื้อละเอียด สีเหลืองทอง เม็ดลีบ เส้นใยน้อย รสชาติหอมหวานอร่อยกลมกล่อม ปลอดสารเคมี  ตอนนี้ทางจังหวัดเร่งประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากขึ้นเพื่อยกระดับราคาทุเรียนให้สูงขึ้น เนื่องจากราคาจำหน่ายยังค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับทุเรียนจีไป(GI)ในพื้นที่อื่น เช่นทุรียนภูเขาไฟหรือทุเรียนป่าละอู
รองอธิบดีกรมการค้าภายในระบุอีกว่าสำหรับในเรื่องการทำตลาดของกระทรวงพาณิชย์หลังมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยในการยกระดับคุณภาพทุเรียนจีไอ(GI)ให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้วันนี้ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลาเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมากขึ้น  

 
“ช่วงนี้ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากใน  ไม่เฉพาะทุเรียนแต่ยังมี ลองกอง มังคุดที่กำลังทยอยออกมา โดยเฉพาะยะลาถือเป็นแหล่งรวบรวมทุเรียนจาก 5 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อระบายออกสู่พื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ” 

\'ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา\' จากแหล่งผลิตบุกกรุง เอาใจคนเมืองได้ลิ้มลองรส
นายอุดมยังกล่าวถึงแนวทางการดำเนินการระบายผลผลิตทุเรียนและไม้ผลชนิดอื่นอาทิ มังคุด ลองกอง ที่ขณะนี้ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาดมากขึ้น โดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับตลาดกลางจำหน่ายสินค้าทั่วประเทศและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดช่วยกันเร่งระบายสินค้าออกจากแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคโดยเร็วที่สุด   โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางเพื่อให้เกษตรกรจำหน่ายได้ในราคาสูงและผู้บริโภคซื้อในราคาที่ต่ำลงนี่คือแนวทางในการกระจายผลผลิตทุเรียนของกรมการค้าภายในขณะนี้    


นอกจากนั้นในจังหวัดยะลางช่วงนี้ยังมีลองกองเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งลองกองใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะนราธิวาส ยะลาเริ่มออกสู่ตลาด จะมีการกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภคเพื่อช่วยเกษตรกรในพื้นที่ให้มีราคาสูงขึ้นจากแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง


อย่างไรก็ตามในระหว่างวันที่ 1-7 กันยายน 2566 กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน นำ”ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา” ทุเรียนจีไอ(GI) จากแหล่งผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรงในงาน”ไทย โลคอล อีโคโนมี่ เอ็กซ์โปร์ by DIT” ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ 
และระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2566 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี ชวน ช้อป ชิมทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลาและลองกองคุณภาพระดับพรีเมียมจากชายแดนใต้ จำหน่ายโดยกลุ่มเกษตรกร จังหวัดยะลา ณ ที่ว่าการอำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี