พรุ่งนี้! บช.ก. แถลงข่าวทลายเครือข่ายจีนเทา ตุ๋นลงทุนคริปโต รวบ 9 ผู้ต้องหา

พรุ่งนี้! บช.ก. แถลงข่าวทลายเครือข่ายจีนเทา ตุ๋นลงทุนคริปโต รวบ 9 ผู้ต้องหา

บช.ก. เตรียมแถลงข่าว 31 ส.ค.นี้ ปฏิบัติการทลายเครือข่ายจีนเทา รวบ 9 ผู้ต้องหา ตุ๋นลงทุนคริปโต เผย ขบวนการฟอกเงินในรูปแบบบริษัท มีคนไทยเป็นนอมินี เชื่อมโยงผู้กระทำผิดประเทศเพื่อนบ้าน เตือนคนไทยอย่าหวังเพียงเงินเล็กน้อย ต้องแลกกับถูกดำเนินคดีโทษหนัก

วันนี้ (30 ส.ค. 66) ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) จากกรณีตำรวจ ปอท.เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายจีนเทา หลอกลงทุนคริปโตฯ 30 จุดทั่วกรุงเทพฯ สามารถจับกุม “กีกี้ แม็กซิม” ผู้ร่วมขบวนการ พร้อมยึดรถหรูและทรัพย์สินร่วมพันล้านบาท เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. กล่าวถึงคดีนี้ว่าตำรวจสอบสวนกลาง(ตำรวจ บช.ก.) ร่วมกับอัยการสูงสุดและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ในการสืบสวนขยายผลจับกุมกลุ่มคนร้าย ร่วมแก๊งโรแมนซ์สแกมและคอลเซ็นเตอร์ หรือ "ไฮบริดสแกม" 
 

โดยการนำเงินที่ได้จากหลอกลวงคนไทยมาฟอกในระบบบริษัทที่มีคนไทยเป็นนอมินี เพื่อให้นำไปซื้อบ้านและครอบครองที่ดินในไทย ซึ่งบ้านเป้าหมายที่ตรวจค้นทั้งหมดมีเส้นสายการเงินและความสัมพันธ์กันโดยมีหลักฐานชัดเจน ทั้งนี้ขบวนการนี้จะไม่สามารถเติบโตในประเทศไทยได้ หากไม่มีคนไทยเข้าไปร่วมขบวนการด้วยกับการเปิดบัญชีม้า และเป็นนอมินีของบริษัทบริหารทางการเงิน

นอกจากนี้ ยังพบความเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้กระทำความผิดที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเช้าวันนี้จับกุมผู้ต้องหาที่เป็นทั้งคนไทย คนจีน และคนเมียนมาร์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตัวเป็นบุคคลอื่น ข้อหาฟอกเงิน และที่สำคัญ คือ กระทำผิดข้อหาเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ
 

พล.ต.ต.อธิป กล่าวเตือนคนไทย อย่าเห็นแก่เงินเล็กน้อยในการเป็นนอมินีให้กับชาวต่างชาติ เพราะไม่คุ้ม เพราะจะต้องถูกดำเนินคดีเทียบเท่ากับตัวการที่กระทำความผิดด้วย สำหรับรายละเอียดผลการจับกุมจะมีการแถลงข่าวที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) เวลา 11.00 น.ของวันที่ 31 สิงหาคม นี้

ทั้งนี้ จากแนวทางการทำงานของตำรวจ สามารถรวบรวมหลักฐานออกหมายจับเครือข่ายดังกล่าวได้ทั้งหมด 14 หมายจับ และสามารถจับกุมได้ 9 หมายจับ