กรมการค้าภายใน สำรวจราคาสินค้าช่วงสารทจีน ภาพรวมใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

กรมการค้าภายใน สำรวจราคาสินค้าช่วงสารทจีน ภาพรวมใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ออกสำรวจตลาดดูราคาสินค้าช่วงเทศสารทจีนส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยตามห้างสรรพสินค้าจัดชุดสารทจีนราคาประหยัด แถมจัดโปรฯ ลดราคาสินค้ากันต่อเนื่อง

วันนี้ (29 ส.ค. 66) ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังติดตามสถานการณ์การค้าช่วงเทศกาลสารทจีน ณ ห้างแม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ และห้างบิ๊กซี สาขาแจ้งวัฒนะ 2 เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นวันจ่ายที่ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาซื้อสินค้าเป็นของไหว้ตามประเพณีในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 ว่าบรรยากาศสารทจีนปีนี้การจับจ่ายคึกคักมากขึ้น 10-15 %เทียบกับปีที่แล้วเนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการและสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ห้างนำสินค้าที่ประชาชนนิยมนำมาเป็นของไหว้มาจำหน่าย ในกลุ่มเนื้อสัตว์ เช่น หมูบะแซ หมูสามชั้น ไก่ต้มไหว้เจ้า เป็ดพะโล้ กลุ่มขนมหวาน เช่น ขนมจันอับ ขนมปุยฝ้าย ขนมเข่ง ขนมเทียน  และกลุ่มผลไม้ เช่น ส้ม กล้วยหอม สับปะรด และแก้วมังกร เป็นต้น โดยมีทั้งส่วนที่เป็นวัตถุดิบที่นำมาปรุงเป็นของไหว้ เช่น สะโพกหมูติดหนัง หัวหมู ไก่ และเป็ด เป็นต้น ส่วนที่ปรุงสำเร็จและจำหน่ายแยกชิ้น และส่วนที่นำมาจัดเป็นชุดของไหว้เพื่อความสะดวกและประหยัด โดยมีราคาที่หลากหลายขึ้นกับความต้องการของผู้ซื้อ โดยกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือให้ห้างจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าอย่างต่อเนื่องสลับเปลี่ยนกันไป

กรมการค้าภายใน สำรวจราคาสินค้าช่วงสารทจีน ภาพรวมใกล้เคียงกับปีที่แล้ว
 

ทั้งนี้ โดยราคาสินค้าในภาพรวมใกล้เคียงกับปีที่แล้วและสัปดาห์ที่แล้ว ที่เปลี่ยนแปลงราคาก็เพียงเล็กน้อยตามภาวะการค้าปกติ โดยห้างได้นำสินค้าจำเป็นแต่ละหมวดมาลดราคา อาทิ หมวดอาหารสด เช่น อกไก่ติดหนัง แม็คโครจำหน่ายในราคา 66 บาท/กก. น่องไก่ติดสะโพก บิ๊กซีจำหน่ายในราคา 69 บาท/กก. หมวดชำระล้างร่างกาย เช่น ครีมอาบน้ำ สบู่ แชมพู หมวดผลิตภัณฑ์ซักล้าง เช่น ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า น้ำยาล้างจาน และหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ทีวี พัดลม เครื่องซักผ้าอบผ้า หม้อหุงข้าวก็มีการจัดโปรโมชั่นลดราคา สูงสุดกว่า 50% ซึ่งนอกจากเป็นการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยแล้วยังเป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพอีกด้วย
 

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพอย่างสม่ำเสมอและส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง กรณีฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควรมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีโกงตาชั่งโดยใช้ตาชั่งที่ดัดแปลง มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท และกรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้ามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือไลน์แอพลิเคชั่น @MR.DIT เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบทันที หากพบกระทำผิดจริงจะส่งดำเนินการคดีอย่างเด็ดขาด