กาญจนบุรี เตือน 'อ.ทองผาภูมิ-อ.สังขละฯ' เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กาญจนบุรี เตือน 'อ.ทองผาภูมิ-อ.สังขละฯ' เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กาญจนบุรี เตือน 2 อำเภอ "ทองผาภูมิ - สังขละฯ" เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ช่วงวันที่ 29 ส.ค. - 3 ก.ย.นี้ พร้อมจัด เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัย 24 ชม. หากพบไฟรั่วให้ตัดกระแสทันที

วันนี้ (29 ส.ค. 66) จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน ร่องมรสุมกำลังแรง จะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระหว่างวันที่ 29 ส.ค. - 3 ก.ย. นี้

ล่าสุด นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด เปิดเผยว่า ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้ติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง  

 

กาญจนบุรี เตือน \'อ.ทองผาภูมิ-อ.สังขละฯ\' เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
 

โดยจังหวัดกาญจนบุรี มีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ระหว่างวันที่ 29 ส.ค. - 3 ก.ย. 66 ได้แก่ อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรี เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม ในการป้องกัน รับมือ ลดผลกระทบ และสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอให้ดำเนินการดังนี้

1.ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและประเมินสถานการณ์ ที่อาจส่งผลกระทบ กับประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักหรือบริเวณฝนสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดอุทกภัยได้

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะถ้ำน้ำตก ถ้ำลอด หากมีฝนตกหนัก มีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้รีบแจ้งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ

พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง พื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับพื้นที่ที่มีสถานการณ์น้ำท่วมขัง ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากกระแสไฟรั่ว ในกรณีที่มีความเสี่ยง จะเกิดอันตรายให้ตัดกระแสไฟฟ้าทันที
 

2.ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ให้กับประชาชนติดตามข้อมูลสภาวะอากาศ และข่าวสารจากทางราชการ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน โดยประสานและบูรณาการหน่วยงานเครือข่าย จิตอาสา ภาคเอกชน เฝ้าระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง

ทั้งนี้ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบ และต้องการความช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ภัยพิบัติ สามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์ สายด่วน 1784 หรือแจ้งผ่านไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784" โดยดำเนินการเพิ่มเพื่อน Line ID@1784DDPM ตลอด 24 ชั่วโมง

และรายงานสถานการณ์ และการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี ทราบทันทีเมื่อเกิดเหตุที่หมายเลขโทรศัพท์ 034-515998 โทรสาร 034-516795 เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

กาญจนบุรี เตือน \'อ.ทองผาภูมิ-อ.สังขละฯ\' เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก