ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 แพร่ นำทีมตรวจยึดไม้ประดู่เถื่อนแปรรูป

ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 แพร่ นำทีมตรวจยึดไม้ประดู่เถื่อนแปรรูป รวม 52 แผ่น ค่าเสียหายของรัฐเกือบ 3 แสนบาท

วันนี้ (28 ส.ค. 66) เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ นำโดย นายสงคราม ขาวสะอาด ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ นายชาตรี สัทธรรมนุวงศ์ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด.323 กก.ตชด.32 (พะเยา),เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8 (ห้วยขมิ้น),เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสูงเม่น,เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ประจำจังหวัดแพร่,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สูงเม่น และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตำบลบ้านปงท่าข้าม อ.สูงเม่น จ.แพร่ ร่วมกันตรวจยึด ไม้กระยาเลยแปรรูป(ไม้ประดู่) ที่ ลักลอบขนย้ายมาซุกซ่อนในพื้นที่ ม.1 บ้านปงท่าข้าม ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ จำนวน 3 จุด ดังนี้
 

จุดที่ 1 บริเวณริมน้ำยม ม.1 บ้านปงท่าข้าม ต.บ้านปง อ.สูงเม่น จ.แพร่ จำนวน 12 เหลี่ยม คำนวนปริมาตรได้ 0.72 ลบ.ม. คิดค่าความเสียหายของรัฐเป็นจำนวน 50,400 บาท

จุดที่ 2 บริเวณริมถนนการเกษตรติดกับร่องน้ำลำห้วยร่องแฮต หมู่ที่ 1 ต.บ้านปง อ.สูงเม่น ตรวจยึดของกลาง ได้ไม้กระยาเลยแปรรูป (ประดู่) จำนวน 8 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.77 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 53,900 บาท

จุดที่ 3 ใน ฌาปนสถานทุ่งแตะ หมู่ที่ 1 ต.บ้านปง อ.สูงเม่น บริเวณด้านหลังเมรุ พบไม้ ไม้กระยาเลยแปรรูป(ไม้ประดู่) แปรรูปซุกซ่อนอยู่ ลักษณะใหม่ ดิบ สด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างมาก่อน จึงร่วมกันตรวจยึด ได้ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 32 แผ่น/เหลี่ยม เหลี่ยม คำนวนปริมาตรได้ 2.22 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 155,400 บาท

จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจยึดได้ร่วมกันจัดทำบันทึกเรื่องราวและเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สูงเม่น ส่วนกลางได้มอบให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร.8 (ห้วยขมิ้น นำไปเก็บรักษาตามระเบียบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการติดตามตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปผิดกฎหมายดังกล่าว ชุดจับกุมต้องติดตามและหาข่าวแบบอดตาหลับขับตานอน จนกระทั่งสามารถตรวจยึดไม้เหล่านี้ได้ ซึ่งไม่เหล่านี้หากถูกนายทุนนำไปขายต่างประเทศจะมีมูลค่าหลายแสนบาท นอกจากนั้นเดือนสองเดือนนี้ ทางเจ้าหน้าที่ นำโดย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 3 สาขาแพร่ สามารถจับกุมขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อนได้หลายครั้ง มูลค่ารวมหลายล้านบาท ซึ่งเป็นผลการการปราบปรามของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และจริงจัง เป็นที่น่าชื่นชม.