คอกม้า วอนรัฐบาล ผ่อนปรนเปิดสนามม้าแข่ง โอดถูกปิดกว่า 3 ปี เสียหายหลายร้อยล้าน

คอกม้า วอนรัฐบาล ผ่อนปรนเปิดสนามม้าแข่ง โอดถูกปิดกว่า 3 ปี เสียหายหลายร้อยล้าน

คอกม้าโคราช วอนรัฐบาล "เศรษฐา" ผ่อนปรนเปิดสนามม้าแข่ง โอดถูกปิดกว่า 3 ปี วงการอาชาได้รับความเดือดร้อนหนัก มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท

วันนี้ (27 ส.ค. 66) นายทองหล่อ เอี่ยมวงศ์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในฐานะนายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งได้จัดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2565 โดยมีสมาชิกประกอบด้วยคณะกรรมการบริหาร ซึ่งเป็นเจ้าของคอก ม้าแข่ง ผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าและผู้ฝึกซ้อมม้า จำนวน 80 คน ร่วมประชุมในระเบียบวาระเรื่องพิจารณาคัดเลือกนายกสมาคมและคณะกรรมการบริหารที่มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ให้เป็นไปตามข้อบังคับสมาคม 

โดยมีมติเลือกนายสุนทร แพงไพรี อุปนายกเป็นนายกสมาคมและในระเบียบวาระที่ 4 จัดหาเอกชนที่มีศักยภาพในการเช่าช่วงบริหารจากสมาคม ดำเนินการพัฒนาและส่งเสริมสายพันธุ์ม้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้สายพันธุ์ม้าไทยสามารถออกสู่นานาอารยประเทศได้ 

คอกม้า วอนรัฐบาล ผ่อนปรนเปิดสนามม้าแข่ง โอดถูกปิดกว่า 3 ปี เสียหายหลายร้อยล้าน
 

นายสุนทร นายกสมาคมป้ายแดง เปิดเผยว่า วิกฤตโควิด-19 สนามม้าโคราช ซึ่งอยู่ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ถูกคำสั่งให้ปิดตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นเวลากว่า 3 ปี ผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับม้าแข่งหลายหมื่นคน ได้รับผลกระทบอย่างแสนสาหัส โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีม้าแข่งกว่า 500 ตัว ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายการเลี้ยงม้าเฉลี่ยตัวละ 15,000 บาท ต่อเดือน 

ขณะเดียวกันผู้ขี่ม้าหรือจ๊อกกี้ร่วม 200 ราย ผู้ฝึกซ้อมม้าแข่งหรือเทรนเนอร์ทุกคนต้องอาศัยรายได้จากการแข่งม้า ตกงานไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัว แม้นสนามม้าราชกรีฑาสโมสร กรุงเทพมหานคร ได้จัดม้าแข่งเดือนละ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ทำไมสนามมวย สนามไก่ชนได้ผ่อนปรนให้เปิดได้ ตนเติบโตมากับวงการม้าและเข้าใจวิถีชีวิตเป็นอย่างดี ได้ร่วมกับคณะกรรมการบริหารสมาคม เคลื่อนไหวขออนุญาตแต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้มีอำนาจแต่อย่างใด 

คอกม้า วอนรัฐบาล ผ่อนปรนเปิดสนามม้าแข่ง โอดถูกปิดกว่า 3 ปี เสียหายหลายร้อยล้าน
 

ทั้งนี้ นายสุนทร กล่าวด้วยว่า มติให้ดำเนินการตามกระบวนการข้อกฎหมายขออนุญาตกระทรวงมหาดไทยและกองทัพภาคที่ 2 เพื่อจัดการแข่งขันม้าเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งประสานงานผู้จัดการแข่งขันม้าแข่งประเทศสิงคโปร์ ซึ่งจะยุติการจัดแข่งม้าในปี 2567 โดยนำม้าเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากฟาร์มม้าในประเทศไทยกว่า 90 % ได้ปิดตัว พ่อแม่พันธุ์ม้าเหลือไม่ถึง 20 ตัว ทำให้ม้าแข่งขาดแคลน 

"ที่ผ่านมาพรรคการเมืองได้หาเสียง ชูนโยบายดูแลความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน รัฐบาลเศรษฐา ควรดำเนินตามรัฐธรรมนูญกำหนดภารกิจหน้าที่ส่งเสริมกีฬาพื้นบ้านและกีฬาชุมชน เพื่อช่วยเหลือวงการอาชาที่ได้รับความเดือดร้อนและมีมูลค่าความเสียหายหลาย 100 ล้านบาท" นายสุนทร กล่าว