ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มขาย 2 ล้านรายชื่อ เล็งขยายผล ต้นตอการซื้อขาย

ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มขาย 2 ล้านรายชื่อ เล็งขยายผล ต้นตอการซื้อขาย

ตำรวจไซเบอร์ แถลงจับหนุ่ม 24 ปี แอดมินเพจ “งานไม่ทำ รำอย่างเดียว” ขายข้อมูลส่วนตัว 2 ล้านรายชื่อ เล็งขยายผล ต้นตอการซื้อขาย - คำอวดอ้างเว็บสแกนใบหน้าดูดเงินจากบัญชีเหยื่อ

วันนี้ (24 ส.ค. 66) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.)  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท.พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. และ พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 แถลงผลการจับกุม 2 คดี กลุ่มแฮกเกอร์ค้าข้อมูลส่วนบุคคล - หลอกให้รักออนไลน์ (Romance scams)

คดีแรก  การจับกุมนายศุภากรณ์ (สงวนนามสกุล) หรือ “ปลื้ม” อายุ 24 ปี ผู้ต้องหา กระทำผิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีขายข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นการขยายผลคดีผดุงเกียรติ หรือ “เบนซ์” ที่ขายข้อมูลกว่า 2 ล้านรายการ ทั้งข้อมูลรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ให้กับกลุ่มธุรกิจสีเทา กลุ่มเว็บพนันออนไลน์ กลุ่มคอลเซ็นเตอร์ เพื่อนำไปใช้หลอกลวงประชาชน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา 

ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มขาย 2 ล้านรายชื่อ เล็งขยายผล ต้นตอการซื้อขาย
 

ในการขยายผลคดีนายผดุงเกียรติ (ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมก่อนหน้า) ทำให้ทราบว่า นายศุภากรณ์ ที่เป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก ชื่อ “งานไม่ทำ รำอย่างเดียว” มีการตกลงขายไดรฟ์ที่มีข้อมูลกว่า 2 ล้านรายชื่อให้กับผู้ต้องหาที่เคยถูกจับกุมก่อนหน้านี้ ในราคา 7,000 บาท และยังพบว่านายศุภากรณ์ เป็นคนกลางที่รับซื้อข้อมูลจากกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อขายอาหารเสริม แบรนด์ชื่อดัง และรับซื้อมาจากกลุ่มธุรกิจสีเทา 

ทั้งนี้ นายศุภากรณ์ อ้างว่า ซื้อมา 15 ล้านรายชื่อ และผู้ต้องหานำมาแบ่งขายเป็นแพ็คเกจให้กับกลุ่มที่สนใจใน DarkWeb ซึ่งแต่ละแพ็คเกจจะแตกต่างกัน จนสามารถสร้างรายได้เดือนละ 4 แสนบาท

ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มขาย 2 ล้านรายชื่อ เล็งขยายผล ต้นตอการซื้อขาย

ขณะที่การตรวจสอบรายชื่อที่นำไปขาย พบว่า ข้อมูลปลอมผสมข้อมูลจริงที่นำมาวนขายซ้ำ อีกทั้ง นายศุภากรณ์ ยังนำความรู้ของตัวเองไปพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเสนอขายให้กับกลุ่มลูกค้า โดยอ้างว่าจะสามารถขายเครื่องส่งสัญญาณข้อความผ่าน SMS รวมถึงจะมีการขายแอปพลิเคชั่นที่สามารถบันทึกใบหน้าเหยื่อเพื่อไปนำไปใช้สแกนกดเงินจากบัญชีธนาคาร
 

คำกล่าวอ้างข้างต้น ตำรวจไซเบอร์จะนำไปขยายผลว่า ทำได้จริงหรือไม่ แต่การตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าสามารถทำได้จริง อีกทั้งจะขยายผลต้นตอการซื้อขายรายชื่อ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบความเกี่ยวข้องกับ จ.ส.ท.เขมรัตน์ บุญช่วย หรือ “9 เนียร์”  ผู้ต้องหาคดีขายข้อมูลส่วนบุคคล 55 ล้านรายชื่อ ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้

ตร.ไซเบอร์ จับหนุ่มขาย 2 ล้านรายชื่อ เล็งขยายผล ต้นตอการซื้อขาย

คดีที่ 2  การจับกุมขบวนการ “หลอกให้รักออนไลน์” (Romance scams) ผู้ต้องหา 2 รายคือ 1. MRS.MYINT. สัญชาติเมียนมา บุคคลตามหมายจับศาลอาญาที่ 2672 / 2566 ลงวันที่ 22 ส.ค. 66 2. MR.SHOON สัญชาติเมียนมา บุคคลตามหมายจับศาลอาญาที่ 2676 / 2566 ลงวันที่ 22 ส.ค. 66 พร้อมของกลาง รถยนต์หรู MacBook , iPad ธนบัตรดอลล่าร์ ธนบัตรพม่า ธนบัตรไทย และสมุดบัญชีธนาคาร และของกลางอื่นๆ อีกหลายรายการ

จากพฤติกรรม คนร้ายใช้เทคนิคทางจิตวิทยาผ่านเครื่องมือสื่อสาร ส่งข้อความมาในลักษณะชวนคุยเพื่อหลอกลวงให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ และตกลงคบเป็นแฟน ทั้งยังอ้างว่าจะส่งของมาให้เป็นเงินกระเป๋าพร้อมด้วยนาฬิกา และทรัพย์สินมีค่าอื่นๆ แต่ผู้เสียหายต้องโอนเงินค่าขนส่งไปให้ก่อนนั้น

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน จากนั้น นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย