'บิ๊กโจ๊ก' ฟัน 4 อบต.มูโนะ ผิด ม.157 หลังอนุญาตสร้างโกดังเก็บพลุในพื้นที่

'บิ๊กโจ๊ก' ฟัน 4 อบต.มูโนะ ผิด ม.157 หลังอนุญาตสร้างโกดังเก็บพลุในพื้นที่

"บิ๊กโจ๊ก" เผยดำเนินคดี ม.157 กับ นายก-ปลัด-เจ้าหน้าที่ อบต. รวม 4 ราย หลังอนุญาตให้สร้างโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟที่ระเบิดในพื้นที่ตลาดมูโนะ

วันนี้ (23 ส.ค. 66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าคดีโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่ตลาดมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งภายหลังจากการลงพื้นที่ประชุมเร่งรัดคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้คดีมีความคืบหน้ามากขึ้น โดยคดีนี้มีหน่วยงานของรัฐในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 5 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และ กอ.รมน.

แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ 1 หน่วยงาน จึงได้มีการดำเนินคดีข้อหา ม.157 กับเจ้าหน้าที่ในองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะแล้ว 4 ราย ได้แก่ นายก, ปลัด และเจ้าหน้าที่ อบต.มูโนะ เนื่องจากเป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับการแจ้งว่าจะมีการก่อสร้างโกดังเก็บพลุขนาดใหญ่ในชุมชน แต่หน่วยงานดังกล่าวกลับเพิกเฉย และไม่ได้แจ้งให้อีก 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทราบ ซึ่งสอบสวนทั้งสี่ให้การรับสารภาพว่าอนุญาตให้สร้างโรงงานในพื้นที่นี้จริง
 

นอกจากนี้ ยังพบหลักฐานการโอนเงินจากบัญชีเจ้าของโรงงานพลุไปยังบัญชีตำรวจในพื้นที่ ครั้งละ 3,000-5,000 บาท ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่า เงินจำนวนนี้เป็นการจ่ายเพื่อการอำนวยความสะดวกหรือไม่ หากใช่ก็ต้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย
 

พร้อมทั้งสั่งการให้ชุดสืบสวนขยายผลตรวจสอบโรงงานพลุในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 11 โรงงาน ที่พบว่าส่งพลุไปยังโกดังพลุมูโนะ ซึ่งสอบสวนพบว่าโรงงานเหล่านี้ได้ส่งพลุไปยังมูโนะจริง โดยตอนนี้ประสานข้อมูลกับสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อตรวจสอบว่า ทั้ง 11 โรงงาน มีการนำเข้าพลุเข้ามาถูกต้องหรือไม่ รวมถึงมีการสำแดงเท็จหรือไม่