จู่โจมฟ้าแลบ! กองปราบปิดล้อม 'ปาย' ทลายแก๊งยาเสพติด เหิมระดมชาวบ้านกดดัน

จู่โจมฟ้าแลบ! กองปราบปิดล้อม 'ปาย' ทลายแก๊งยาเสพติด เหิมระดมชาวบ้านกดดัน

ตำรวจหนุมานกองปราบ สนธิกำลังร่วมหลายฝ่าย นับ 100 นาย เปิดปฏิบัติการจู่โจมสายฟ้าแลบ ปิดล้อม 2 หมู่บ้าน สันติชล-ยะโป๋ เมืองปาย บุกทลายเครือข่ายยาเสพติดชนเผ่า หลังเหิมเกริมเคยระดมชาวบ้าน ปิดล้อมกดดันเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวสมาชิกแก๊งยานรก

วันนี้ พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.เอกสิทธิ์ ปานสีทา ผกก.4 บก.ป. พ.ต.ท.เอนก บุญตา รอง ผกก.4 บก.ป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.4 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปาย เจ้าหน้าที่ ตชด. เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน รวม 85 นาย กระจายกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด ในพื้นที่หมู่บ้านยะโป๋ และ หมู่บ้านสันติชล อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อกวาดล้างปราบปรามขบวนการลักลอบค้ายาเสพติด

โดยก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ามีกลุ่มชนเผ่าซึ่งพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ปาย ลักลอบค้ายาเสพติดจำพวก เฮโรอีน ไอซ์ และ ยาบ้า ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และ วัยรุ่นในพื้นที่ จนส่งผลให้มีชาวต่างชาติเสียชีวิตจากการเสพเฮโรอีนก่อนหน้านี้

จู่โจมฟ้าแลบ! กองปราบปิดล้อม \'ปาย\' ทลายแก๊งยาเสพติด เหิมระดมชาวบ้านกดดัน

รวมถึงยังทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่เป็นที่น่ากังวลนอกจากนี้กลุ่มขบวนการยาเสพติดดังกล่าวยังมีพฤติกรรมเหิมเกริม เคยก่อเหตุใช้อาวุธปืนยืงใส่ สารวัตรสืบสวน สภ.ปาย ขณะไล่ล่าติดตามจับกุมตัว รวมถึงยังมีพฤติกรรมปลุกระดมมวลชนมาปิดล้อมกดดันการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจท้องที่ ขณะกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมกลุ่มพ่อค้ายาในหมู่บ้าน ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อกฎหมายบ้านเมือง

จึงนำมาสู่การวางแผนสนธิกำลังร่วมกันหลายหน่วยงานบุกเข้าจู่โจมเพื่อป้องปรามและกวาดล้างจับกุมแก๊งยาดังกล่าว

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรกเป็นบ้านในม.4 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน บ้านพักของนายสมเพ็ชร อายุ 41 ปี ผู้ต้องหาคนสำคัญ มีหมายจับคดียาเสพติด ติดตัวมากถึง 3 หมายจับ อีกทั้งยังเคยก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปาย เมื่อไปถึงพบเพียงภรรยาของนายสมเพ็ชร นอนพักอาศัยอยู่ในบ้านเพียงเท่านั้น ส่วนตัวนายสมเพ็ชร์ อาศัยความชำนาญพื้นที่ชิงหลบหนีเข้าป่าไปได้ทัน เจ้าหน้าที่จึงแสดงหมายค้นให้ภรรยาของนายสมเพ็ชร ทราบเพื่อขออนุญาตเข้าตรวจค้นภายในบ้านพักอย่างละเอียด แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย

จู่โจมฟ้าแลบ! กองปราบปิดล้อม \'ปาย\' ทลายแก๊งยาเสพติด เหิมระดมชาวบ้านกดดัน

 

จุดต่อมาเป็นบ้านอีกหลังใน ม.4 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน บ้านพักของ นายจะลอ (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี หลังแนวทางสืบสวนทราบว่าตัวนายจะลอ นั้นมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มเอเย่นต์ยาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึง พบตัวนายจะลอ และ ภรรยา กำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน จึงแสดงหมายค้นเข้าตรวจสอบ ก่อนพบอาวุธปืนยาวลูกกรดมีทะเบียน 1 กระบอก จึงยึดไว้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด

จู่โจมฟ้าแลบ! กองปราบปิดล้อม \'ปาย\' ทลายแก๊งยาเสพติด เหิมระดมชาวบ้านกดดัน

ขณะที่ ในส่วนของจุดที่เหลืออื่นๆนั้น เบื้องต้นเข้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้จำนวนหนึ่ง อย่างไรก็ตามสำหรับปฏิบัติการจู่โจมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่พยายามต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้กรอบระยะเวลาที่จำกัด และ ดำเนินการด้วยความรัดกุม เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกับกลุ่มมวลชน เนื่องจากหลังการเข้าตรวจค้นได้ไม่นาน ได้มีกลุ่มมวลชนเป็นชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงรวมกลุ่มเดินเท้าเข้ามากดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทาง พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. หัวหน้าชุดปฏิบัติการครั้งนี้จึงพยายามอธิบายให้ชาวบ้านเข้าใจข้อกฎหมายต่างๆ เกี่ยวกับการตรวจสอบ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจเกี่ยวกับการตรวจสอบในครั้งนี้ โดยไม่มีเหตุความรุนแรงหรือการกระทบกระทั่งใดๆ ระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านเกิดขึ้นแต่อย่างใด

จู่โจมฟ้าแลบ! กองปราบปิดล้อม \'ปาย\' ทลายแก๊งยาเสพติด เหิมระดมชาวบ้านกดดัน